Sunday, November 29, 2020

Nhà hát Lớn Hà Nội - kiến trúc châu Âu giữa thủ đô hoa lệ

Nhà hát Lớn Hà Nội từ lâu đã trở thành “linh hồn” của thủ đô. Tham quan nhà hát là trải nghiệm tuyệt vời để bạn khám phá kiến trúc độc đáo và lịch sử hơn 100 năm của nhà hát. Hãy cùng Halo Travel dạo quanh một vòng nhà hát mỹ lệ này nhé!

1.Địa chỉ nhà hát Lớn Hà Nội

Nhà hát có vị trí đắc địa tọa lạc ở số 1 phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm. Đây là địa điểm được tham quan nhiều nhất khi đi du lịch Hà Nội.

Nhà hát Lớn Hà Nội là một trong hệ thống rất nhiều nhà hát của thủ đô. Nơi đây có lịch sử xây dựng từ năm 1901, cho đến nay đã trở thành trung tâm văn hóa của thủ đô Hà Nội. Nhà hát không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động ca múa nhạc, hòa nhạc, giao lưu văn nghệ mà còn là địa điểm tham quan yêu thích của khách trong và ngoài nước.

nha hat lon ha noi 1

Ảnh: @ quynhkew

2. Hướng dẫn chỉ đường đến Nhà hát Lớn Hà Nội

Nhà hát Lớn nằm ngay ở trung tâm thành phố nên vô cùng tiện lợi cho du khách tới tham quan. Bạn chỉ cần đi dọc Hồ Hoàn Kiếm, rẽ vào đường Đinh Tiên Hoàng. Sau đó tiếp tục đi đường Lê Lai, rẽ sang Lý Thái Tổ, vượt qua vòng xoay là đến Nhà hát Lớn Hà Nội.

Điều độc đáo là bạn hoàn toàn có thể di chuyển bằng xe bus 2 tầng từ Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để đến Quảng trường Nhà hát Lớn. Giá vé xe bus rất rẻ và bạn còn có cơ hội được bao quát toàn bộ vẻ đẹp của đường phố Hà Nội trong tầm mắt.

Tham khảo: Lịch trình các tuyến buýt Hà Nội

nha hat lon ha noi 2

Ảnh: @ _bythaonee

3. Lịch sử nhà hát Lớn Hà Nội

Nhà hát Lớn là một phiên bản thu nhỏ của nhà hát Opéra Garnier ở Paris. Công trình này được xây dựng trong vòng 10 năm, từ 1901 – 1911. Ban đầu nhà hát chuyên phục vụ các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật trong nước và quốc tế. Đến năm 1995, nhà nước quyết định tu bổ nhà hát với vốn đầu tư 156 tỷ đồng để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Cộng đồng Pháp ngữ. Vốn của đợt tu bổ này là 156 tỷ đồng. Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị và Hoàng Đạo Kính là hai người chủ đạo đảm nhiệm vai trò to lớn này.

Tính đến nay, nhà hát Lớn đã có tuổi đời trên 100 năm. Nơi đây không chỉ mang kiến trúc đồ sộ mà còn diễn ra rất nhiều hội thảo, hội nghị… mang tầm vóc quốc tế của nước ta.

Diện tích nhà hát lên tới 2.600 m2 chia làm 3 tầng rộng lớn. Hiện tại nhà hát vẫn giữ nguyên những nét kiến trúc tiêu biểu của thời kì Pháp thuộc.

Sau 100 năm đưa vào sử dụng, công trình lớn mà Chính quyền thực dân Pháp xây dựng trong những năm đầu thế kỷ 20 vẫn giữ được các đường nét kiến trúc trước đây. Quá trình xây dựng nhà hát là một câu chuyện lịch sử dài mà bạn sẽ được hướng dẫn viên kể lại tận tình khi tới thăm quan nơi này. Đừng bỏ lỡ câu chuyện lí thú về phần mái lợp phiến thạch, những đường nét trang trí sơn so thiếp vàng, từng bậc cầu thang… bạn nhé!

nha hat lon ha noi 3

Ảnh: @ pthhuyenn_

4. Kiến trúc độc đáo của nhà hát Lớn Hà Nội

Khi bước chân vào sảnh chính bạn sẽ thấy một cầu thang hình chữ T trước mặt. Tất cả đèn chùm trang trí trong nhà hát đều được mạ vàng theo lối cổ điển rất rõ. Bạn cứ đi dọc cầu thang, vượt qua những ánh đèn lung linh là đến  phòng khánh thiết (phòng gương) ở tầng 2. Đây là nơi diễn ra các buổi lễ quan trọng của Chính phủ. Các chương trình nghệ thuật thính phòng hay họp báo cũng thường xuyên được tổ chức trong phòng này. Điều độc đáo là sàn phòng được thiết kế theo kĩ thuật Mozaic của Italia. Trên tường có nhiều tấm gương lớn và đèn chùm độc đáo đúng chất cổ điển Pháp.

Bên trong nhà hát là khán phòng lớn chia làm ba tầng. Sức chứa của khán phòng tối đa là 870 người. Sau ánh đèn sân khấu là phòng quản trị và thiết kế 18 buồng hóa trang cho diễn viên, phòng tập, phòng họp và thư viện.Tất cả kiến trúc của nhà hát đều được mô phỏng theo kiến trúc nhà hát châu Âu thế kỉ XX.

Nếu đi dọc hành lang bạn sẽ thấy những khung ảnh trưng bày hiện vật và những bức hình liên quan đến sự phát triển của nhà hát Lớn. Với kiến trúc độc đáo số 1, nơi đây đã được công nhận là di tích lịch sử và kiến trúc quốc gia.

Ngày nay, nhà hát khoác trên mình màu sác vàng đậm càng làm nổi bật nét kiến trúc đồ sộ hiếm có.

anh 4

Ảnh: @ _its.iris__

5. Giá vé tham quan nhà hát Lớn Hà Nội

Gần đây nhà hát lớn chính thức mở cửa đón chào khách tới tham quan. Giá vé là: 400.000 đồng/ người lớn, 200.000 đồng/ trẻ em. Thời gian tham quan quy định chỉ kéo dài 90 phút.

Tới nhà hát Lớn bạn sẽ được hướng dẫn viên thuyết trình những nét độc đáo về lịch sử và kiến trúc của nhà hát. Nếu bạn thích tự do hoàn toàn có thể tự mình khám phá và chụp ảnh ở bất kì góc nào.

Bạn lưu ý là nhà hát chỉ đón khách từ thứ 2 và thứ 6 hàng tuần thôi nhé! Bạn có thể chọn rất nhiều món quà nho nhỏ tặng người thân ở khu bán đồ lưu niệm. Đồ ở đây rất xinh xắn và giá thành thì siêu rẻ!

anh 5

Ảnh: @  haoduhi

Hà Nội có vô vàn địa điểm đẹp đang chờ bạn khám phá. Một trong số đó là nhà hát Lớn Hà Nội nằm ngay trên phố Tràng Tiền. Nhân tiện bạn hãy đi dạo quanh Hồ Gươm, ăn kem Tràng Tiền, mua sách Đinh Lễ…Chúc bạn có thêm nhiều kỉ niệm để thêm yêu Hà Nội nhé!

Có thể bạn quan tâm:

No comments:

Post a Comment