Wednesday, November 25, 2020

Khám phá nhà tù Hỏa Lò: ở đâu, giá vé, có gì đặc biệt bên trong?

Giữa lòng thủ đô ồn ào, tấp nập vẫn có một nhà tù Hỏa Lò luôn ở đó và lưu giữ những thăng trầm lịch sử theo thời gian. Khu di tích này vẫn trường tồn cho đến tận ngày hôm nay. Khi đến đây bạn sẽ có cảm giác như một lần được ngược dòng về lịch sử và cảm nhận những tinh thần bất khuất trong thời kỳ khó khăn của dân tộc. Hãy cùng Halotravel khám phá khu di tích này nhé!

1. Giới thiệu về nhà tù Hỏa Lò 

Nhà tù Hỏa Lò nằm trên phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhà tù còn được gọi với cái tên khác là ngục Hỏa Lò, tên tiếng Việt có nghĩa là Ngục thất Hà Nội. Chỉ sau 4 năm khi nhà tù ở Côn Đảo được xây dựng, nhà tù được thực dân Pháp xây dựng từ năm 1896 và có tên tiếng Pháp là Maison Centrale, có nghĩa là đề lao trung ương.

Nhà tù có diện tích rất rộng lớn và kiên cố lên đến 12.000 m2. Vào thời ấy nhà tù được mệnh danh là nhà tù bậc nhất Đông Dương lúc bấy giờ. Cho đến nay, diện tích sau khi được quy hoạch thành khu di tích còn lại là 2.434m2.

nha tu hoa lo vudat.mt12

Ảnh: @vudat.mt12

Nhà tù được xây dựng nhằm mục đích làm ngục thất trung ương cho cả hai xứ Trung và Bắc Kỳ, giam giữ các nhà tù chính trị và các nhà ái quốc chống chính quyền thực dân Pháp từ năm 1896 đến năm 1954. Vì thế, nếu có cơ hội, bạn hãy một lần đến với nhà tù Hỏa Lò, nơi mà các bậc anh hùng đã kiên cường, bất khuất và hy sinh để chúng ta có cuộc sống như ngày hôm nay.

2. Giá vé tham quan tại nhà tù Hỏa Lò

nha tu hoa lo akochan38

Ảnh: @akochan38

Là khu di tích lịch sử tham quan nên khi vào nhà tù Hỏa Lò bạn sẽ phải mua vé tuy nhiên mức vé tương đối rẻ. Tùy vào từng đối tượng tham quan, bạn sẽ được giảm tiền mua vé. Bạn sẽ được giảm giá vé 50% nếu bạn là học sinh, sinh viên, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, người thuộc diện chính sách xã hội. Đối với trẻ em dưới 15 tuổi, người có công với cách mạng, người khuyết tật nặng, thành viên các hội Cựu chiến binh, Ban Liên lạc Kháng chiến, Ban Liên lạc các Nhà tù trong cả nước sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Bài viết bạn quan tâm: Kinh nghiệm du lịch Hà Nội tự túc siêu chi tiết

3. Có gì đặc biệt tại nhà tù Hỏa Lò?

Nhà tù Hỏa Lò được mệnh danh là “địa ngục trần gian” với thiết kế xây dựng của trại giam cho phép Hỏa Lò chứa khoảng 500 tù nhân. Trong suốt thời gian đó, nhà tù đã trở thành nơi giam giữ của biết bao thế hệ chiến sĩ, nhà hoạt động cách mạng Việt Nam.

Các nhà giam đều được thiết kế với chế độ giam giữ, ép cung hà khắc và cực kỳ dã man tàn bạo. Cùng với đó là rất nhiều thứ vũ khí man rợ của thực dân Pháp. Khi đến nhà tù, bạn cũng sẽ được tận mắt chứng kiến những vũ khí đó. Điển hình là chiếc máy chém khổng lồ, thứ vũ khí được sử dụng nhiều nhất trong thời gian đó. Cỗ máy đó đã đưa nhà tù ghi danh vào top 10 nhà tù khét tiếng nhất thế giới.

nha tu hoa lo her.herb

Ảnh: @her.herb

4. Những địa điểm tham quan không nên bỏ lỡ

Nhà tù Hỏa Lò được thiết kế và chia thành 4 khu A, B, C, D. Các khu được thiết kế, xây dựng bao gồm những bức tường đá cao 4m, dày 0,5m được gia cố thêm dây thép điện. Trong đó:

  • Khu A, B là nơi dành cho các phạm nhân đang được điều tra, phạm nhân không quan trọng hoặc những phạm nhân vi phạm kỷ cương của nhà tù.
  • Khu C là nơi dành cho tù nhân người Pháp ngoại quốc.
  • Khu D dành cho các phạm nhân tội nặng nhất và đang chờ án tử hình.

nha tu hoa lo her.herbf

Ảnh: @her.herb

Ngày nay diện tích ở nhà tù chỉ rộng hơn 2000 m2 và được giữ lại làm khu bảo tồn nên bạn chỉ có thể thấy được những hình ảnh mang tính chất tượng trưng tại nhà tù.

Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến các loại vũ khí dùng để tra tấn như những chiếc máy chém, máy quay điện, ba toong,… Thực dân Pháp rất chú trọng trong việc xây dựng nên tất cả các thiết kế cửa, khóa, gông cùm ở đây đều là các thiết kế chuyên biệt mang từ bên Pháp sang được quản lý vô cùng chặt chẽ. Khi đến đây bạn cũng sẽ có một cảm giác gì đó rất kinh hoàng. Hình ảnh về những trận đòn, những hành động tra tấn man rợ sẽ được tái hiện lại tại nơi này.

Địa điểm tương tự

5. Những lưu ý khi tham quan tại nhà tù

Nhà tù Hỏa Lò là khu di tích lịch sử nên khi vào bạn phải tuyệt đối tuân thủ một số nội quy sau đây:

nha tu hoa lo sophiesios11

Ảnh: @sophiesios11

  • Khi tham quan tuyệt đối không mang chất nổ, chất cháy nổ, các hành lý mang theo phải gửi vào đúng nơi quy định.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá và di chuyển hiện vật trong khu di tích.
  • Các phương tiện phải để đúng nơi quy định.
  • Chỉ được phép cắm và đặt hương, hoa tại khu tưởng niệm.
  • Không vứt rác bừa bãi.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử và ngược dòng ký ức để cảm nhận những khó khăn mà các bậc anh hùng dân tộc đã phải trải qua thì hãy một lần đến với nhà tù Hỏa Lò. Trên đây là những thông tin chi tiết về khu di tích. Hy vọng rằng bạn sẽ có một chuyến đi ý nghĩa với thật nhiều trải nghiệm và kiến thức bổ ích.

Xem thêm: Bảo tàng Hồ Chí Minh

No comments:

Post a Comment