Saturday, November 21, 2020

Làng rối nước Đào Thục ở đâu? Tìm hiểu nghề múa rối truyền thống Đào Thục

Nếu như bạn là người “mê mẩn” bộ múa rối nước thì đừng bỏ qua làng rối nước Đào Thục nhé – một làng nghề truyền thống có rất nhiều điều thú vị để khám phá. Hãy đồng hành cùng HaloTravel trong bài viết này nhé. 

1. Làng rối nước Đào Thục ở đâu?

Làng múa rối nước Đào Thục tọa lạc ở xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nơi đây cách trung tâm Hà Nội khoảng chừng 25km. Làng nghề truyền thống này nằm ở phía dưới bờ đê của sông Cà Lồ. Xung quanh được bao phủ bởi cánh đồng lúa bạt ngàn. Đây là làng nghề truyền thống lâu đời và là nơi sản sinh ra những nghệ nhân múa rối tài ba của Việt Nam.

mua-roi-nuoc-ha-noi-2

Ảnh: Mai Minh Đức

Hướng dẫn di chuyển đến làng Đào Thục: 

Vì cách trung tâm thành phố khoảng chừng 25km nên bạn có thể tới đây dễ dàng bằng nhiều phương tiện khác nhau. Nếu sắp tới bạn đang có kế hoạch đến thăm làng Đào Thục thì có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

  • Di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy: 

Hướng 1: Từ trung tâm thành phố bạn di chuyển đến phía Võ Chí Công. Qua cầu Nhật Tân thì rẽ vào phía đường Lê Hữu Tựu. Từ đây tiếp tục đi thẳng theo dọc bờ đê sông Cà Lồ là đến.

Hướng 2: Từ trung tâm thành phố bạn di chuyển đến phía cầu Chương Dương. Đi thẳng hết đường Nguyễn Văn Cừ -> Ngô Gia Tự. Đến phía cầu Đuống thì rẽ trái theo hướng quốc lộ 3. Tiếp tục đi thêm khoảng 20km nữa đến cầu Phủ Lỗ. Từ đây bạn đi men theo triền đê sông Cà Lồ sẽ đến làng Đào Thục.

Xem chi tiết đường đi trên Google Maps

  • Di chuyển bằng xe bus: 

Từ trung tâm thành phố bạn có thể bắt các tuyến xe số 17, 59, 54, 43. Sau đó chuyển sang xe 65 để sang phía địa phận Thụy Lâm – Trung Mầu. Sau khi xe dừng ở bến Thụy Lâm thì bạn đi bộ thêm khoảng 2km sẽ đến làng Đào Thục.

Xem thêm: các tuyến xe buýt Hà Nội

2. Vì sao làng nghề có tên gọi là “Đào Thục”

Theo như những người dân kể lại, trước đây làng nghề múa rối nước này có tên là Đào Xá. Đến thời Đồng Khánh (1886-1888) được đổi thành Đào Thục. Từ “Thục” trong “Đào Thục” có nghĩa là thục nữ, đoan thục. Sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi vùng đất Thụy Lâm này có rất nhiều người con gái nết na, xinh đẹp. Bởi vậy, trong thơ ca đã có câu “Đào Xá có đất trồng bông/Con gái ra đồng trông tựa tiên sa”.

lang dao thuc

Ảnh: sưu tầm

3. Lịch sử của làng nghề 

Làng nghề rối nước Đào Thục đã bắt đầu xuất hiện từ thời Hậu Lê. Lúc bấy giờ, trong làng có một người tên là Nguyễn Đăng Vinh. Ông là người Đào Xá, Yên Phong, Bắc Ninh, hiện nay là Đào Thục, Thụy Lâm, Đông Anh, giữ chức vụ Nội giám dưới thời nhà Lê. Ông yêu bộ môn nghệ thuật rối nước và truyền bá rộng rãi đến nhiều đời sau. Khi còn làm quan, ông thường biểu diễn để phục vụ trong triều đình.

Sau này khi ông mất, người dân làng nghề đã phong thần, lập bia để vinh danh công lao của ông. Vào ngày giỗ ông (24 tháng 2 âm lịch), dân làng tổ chức dâng hương để tưởng nhớ công đức của vị Tổ nghề.

Lang roi nuoc dao thuc

Ảnh: Mai Minh Đức

4. Khám phá nghề múa rối truyền thống

Khác với những bộ môn nghệ thuật, sân khấu của loại hình múa rối nước này chính là mặt nước. Những nghệ nhân biểu diễn của phường múa rối họ không phải là những nghệ sĩ. Mà chính là những người nông dân, thợ thủ công vô cùng bình dị. Hầu hết những người này đều giàu kinh nghiệm trong nghề. Do đó họ có thể điều khiển con rối vô cùng tinh tế, nhịp nhàng. Kết hợp ăn ý với những người biểu diễn ca nhạc.

Lang roi nuoc dao thuc ha noi 1

Ảnh: sưu tầm

Nếu bạn đã từng xem múa rối sẽ thấy đa phần những con rối chỉ có thể cử động đi lùi, tiến hoặc đi chéo. Thế nhưng ở làng rối nước Đào Thục sử dụng sào dây khiến cho con rối có thể cử động được cả 2 tay, tạo nên sự chuyển động linh hoạt hơn.

Rối nước tại làng Đào Thục gây sức hấp dẫn với hơn 10 tích trò. Đa phần đều là những vở rối truyền thống từ thời mới thành lập. Những tiết mục hầu hết đều bắt nguồn từ những câu chuyện thường nhật gắn liền với người nông dân như cấy lúa, câu cá, chăn trâu, đánh đu… Ngoài ra còn có những tiết mục biểu diễn theo các câu chuyện truyền thuyết như Thạch Sanh…

Lang roi nuoc dao thuc ha noi

Ảnh: Mai Minh Đức

Bên cạnh những tiết mục mang tính truyền thống, hiện nay làng Đào Thục cũng có những tiết mục hiện đại để phục vụ khán giả như vở kịch “chiến thắng Điện Biên Phủ 12 ngày đêm”, “Rước ảnh Bác Hồ”… thu hút đông đảo người xem.

Một trong những nhân vật nổi tiếng và góp mặt trong hầu hết tất cả các tiết mục múa rối chắc chắn không thể không nhắc đến chú Tễu. Đặc biệt, trong múa rối làng Đào Thục, hình ảnh chú Tễu với tên gọi “anh Ba Khí” còn được chế tác vô cùng chân thực khi trên tay cầm quạt mo phe phẩy và có màn chào hỏi “đốt pháo bật cờ” rất độc đáo.

Những làng nghề truyền thống khác:

5. Những trải nghiệm thú vị 

Hiện nay, làng nghề rối nước Đào Thục thường xuyên đón những vị khách trong và ngoài nước ghé đến để tham quan, tìm hiểu về bộ môn nghệ thuật múa rối nước. Ghé tới đây, bạn sẽ được tham quan buồng trò – nơi những người múa rối đứng phía sau tấm rèm để điều khiển. Đặc biệt, bạn còn được tận tay mình trải nghiệm tập điều khiển những con rối hay làm quân rối.

phuong mua roi nuoc dao thuc

Ảnh: sưu tầm

Tại làng nghề này còn có những gian hàng bày bán những món đồ lưu niệm thủ công. Bạn sẽ bắt gặp một vài món đồ như quân rối được làm bằng gỗ. Hay những gốc tre được điêu khắc thành những hình thù nghệ thuật. Ngoài ra, ở làng nghề này còn thường xuyên tổ chức những buổi ca hát văn nghệ. Du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu dân ca. Hay những câu hát giao duyên đậm chất truyền thống được biểu diễn bởi chính những người dân ở làng Đào Thục.

mua roi nuoc dao thuc

Ảnh: sưu tầm

Nếu bạn đi theo nhóm từ 3-4 người thì sẽ tips cho nghệ nhân khoảng 90.000đ – 100.000đ. Còn nếu đi theo đoàn khách đông thì mỗi nghệ nhân sẽ nhận được khoảng 200.000đ – 300.000đ. Còn chần chờ gì mà bạn không lưu ngay điểm đến thú vị này

6. Lưu ý khi đến làng múa rối nước Đào Thục

Nếu bạn lần đầu đến làng nghề múa rối Đào Thục thì đừng bỏ qua những lưu ý này nhé:

  • Không phải lúc nào ở làng Đào Thục cũng có những tiết mục biểu diễn rối nước. Để tránh việc đến mà không được thưởng thức múa rối thì bạn nên liên hệ trước với các nghệ nhân. Một vài nghệ nhân ở làng Đào Thục nổi tiếng như nghệ nhân Nguyễn Thế Nghị (SĐT: 0948451973) hay Nguyễn Văn Phi (SĐT: 0989896167).
  • Đường vào làng có khá nhiều những cửa hàng dịch vụ cho du khách tham quan. Nếu muốn tìm hiểu quá trình khắc những con rối bạn cũng phải liên hệ trước để được hướng dẫn nhé.

Múa rối nước là một loại hình biểu diễn nghệ thuật được đông đảo du khách trong và ngoài nước yêu thích. Nếu bạn muốn tìm hiểu và thưởng thức những tiết mục đặc sắc, đậm chất truyền thống thì nhất định phải đến làng múa rối Đào Thục. Hy vọng với những thông tin mà Halo Travel cung cấp sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn có một chuyến đi với những trải nghiệm tuyệt vời.

Những làng nghề truyền thống tại Hà Nội

No comments:

Post a Comment