Sunday, November 29, 2020

Ghé thăm bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi chứa đựng những thước phim quý giá về Bác

Ở thủ đô, đếm lên đếm xuống bạn sẽ thấy có rất nhiều bảo tàng. Nhưng nơi cất giữ những hiện vật quý giá nhất về người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc là viện bảo tàng Hồ Chí Minh. Với diện tích “khổng lồ”, bảo tàng này giữ gìn những “thước phim” đáng quý về Bác. Cùng Halo dạo quanh một vòng bảo tàng Hồ Chí Minh xem có gì ở đây nhé!

1. Địa chỉ viện bảo tàng Hồ Chí Minh ở đâu

  • Địa chỉ: 19 Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội

Khu vực quận Ba Đình là một trong những khu vực đông đúc, có nhiều di tích lịch sử nhất thủ đô. Bảo tàng Hồ Chí Minh tọa lạc cùng khu vực Lăng Bác, di tích Phủ Chủ Tịch, và chùa Một Cột tại quận Ba Đình. Nếu đi tham quan tour Lăng Bác, bạn có thể ghé thăm chuỗi di tích tham quan lịch sử này.

duong den bao tang ho chi minh

Ảnh: Google maps

2. Đôi nét về bảo tàng mang tên Bác

Ngược dòng lịch sử, quảng trường Ba Đình chính là nơi Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng được xây dựng ngay chính khu vực này vào năm 1973. Công trình được Liên Xô hỗ trợ với sự nhiệt thành, lên ý tưởng thiết kế và thi công.

Bảo tàng gồm 3 tầng với kiến trúc hình vuông khối được vát góc độc lạ. Cửa chính có tác phẩm phù điêu là lá cờ sao vàng, búa liềm. Đây cũng chính là biểu tượng cho tinh thần cách mạng của dân tộc Việt Nam ta. Sở hữu khuôn viên rộng lớn, cây xanh được tận dụng tối ưu nhằm tạo không gian trong lành, tươi mát cho nơi đây.

bao tang ha noi

Ảnh: @taexsoo_trip

3. Khám phá chi tiết bảo tàng Hồ Chí Minh

Bạn hãy bắt đầu chuyến tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh với khu vực sảnh chính. Ở đây có bức tượng chân dung Bác Hồ được làm bằng đồng thau. Hình ảnh Bác đang dơ tay chào, nét mặt bao dung, phong thái điềm đạm sẽ gây ấn tượng với du khách.

Các hiện vật tại đây được bày theo từng giai đoạn cuộc đời của Bác, từ lúc Bác bắt đầu hoạt động cách mạng và giai đoạn xây dựng đất nước theo di nguyện của Người. Có tất cả 9 chủ đề hiện vật được trưng bày tại đây.

tuong bac ho bang dong

Ảnh: @akochan38

Khu vực trưng bày hiện vật tầng 1 

  • Chủ đề 1: Tiểu sử về nhà cách mạng Nguyễn Tất Thành vào thời gian từ 1890 đến năm 1910. Nơi đây tái hiện hình ảnh xứ Nghệ, “nơi chôn rau cắt rốn” của Bác.
  • Chủ đề 2: Giai đoạn 1911 đến năm 1920 là lúc Bác đi tìm đường cứu nước. Đây cũng là thời gian vất vả nhất của Người khi bôn ba nơi xứ người. Bác đã làm vô số nghề, tìm ra con đường để giải phóng đất nước.

tuong sap Bac Ho

Ảnh: @akochan38

  • Chủ đề 3: Xoay quanh thời gian Bác Hồ sống tại Pháp. Thời điểm ấy, Người có công mang tiếng nói về vấn đề thuộc địa, xâm lược. Đồng thời Bác đã tham gia vào sự kiện sáng lập Đảng Cộng Sản tại Pháp
  • Chủ đề 4: Những tài liệu ở chủ đề này nói về tư tưởng hoạt động chính trị của Hồ Chủ Tịch. Đây cũng là bước tiến lớn trong lịch sử cách mạng dân tộc. Đảng ra đời, đại diện cho giai cấp công nhân đầu tiên.

tang 1 bao tang

Ảnh: @sourav_9999

  • Chủ đề 5: Đây là giai đoạn giành độc lập từ tay thực dân Pháp của Đảng. Đây cũng là lúc Bác bị giam cầm tại Hong Kong, Quảng Tây – Trung Quốc.
  • Chủ đề 6: Thời gian từ năm 1945 đến 1954, bộ đội cụ Hồ kháng chiến bảo vệ chính quyền non trẻ ở Tây Bắc
  • Chủ đề 7: Giai đoạn xây dựng lại miền Bắc và kháng chiến chống đế quốc Mỹ ở miền Nam Việt Nam.

hien vat ve bac ho

Ảnh: @lamhk.19

  • Chủ đề 8: Sự kiện đau buồn nhất của dân tộc Việt Nam khi năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi mãi mãi. Khu vực này có bày các hiện vật, thước phim ghi lại những tháng ngày cuối đời của Người.
  • Chủ đề 9: Những di sản quý giá Bác để lại cho đất nước.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm du lịch Hà Nội từ A tới Z

Khu vực trưng bày tầng 2

Tầng 2 của bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ những hiện vật liên quan đến các cuộc kháng chiến thắng lợi lịch sử. Nhờ có sự lãnh đạo tài tình của Bác, quân dân ta đã dành được thắng lợi. Nơi đây còn có nhiều tài liệu về vai trò quan trọng của Người khi cùng các nước đồng minh chống lại chế độ phát xít, thực dân. Qua từng hiện vật, du khách sẽ thấy rõ nét hơn công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc.

khuon vien bao tang

Ảnh: @jumbo_theravada

4. Thông tin về thời gian tham quan bảo tàng 

Bảo tàng Hồ Chí Minh mở cửa đón khách các ngày trong tuần, trừ ngày thứ 2 và ngày thứ 6.

  • Tháng 4 – tháng 10: Thời gian mở cửa buổi sáng là từ 7h30 – 10h30 và buổi chiều bắt đầu từ 13h30 – 16h00.
  • Tháng 11 – tháng 3: Thời gian mở cửa buổi sáng là từ 8h00 – 11h00 và buổi chiều từ 14h00 – 16h00.

khang chien chong phap

Ảnh: @toshio017

5. Địa điểm du lịch Hà Nội gần bảo tàng Hồ Chí Minh 

STTTên địa điểmKhoảng cách
1Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long1.5 km
2Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam1.1 km
3Quảng trường Ba Đình1.1 km
4Bảo tàng lịch sử Quân Sự Việt Nam1.4 km

Bảo tàng Hồ Chí Minh là một địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Nội chắc chắn bạn nên ghé tới ít nhất một lần. Nhiều du khách quốc tế cũng rất thích đến bảo tàng nghiên cứu về lịch sử Việt Nam. Đừng quên cập nhật thêm nhiều địa điểm tham quan, vui chơi hot nhất Hà Nội từ Halo. Chúc các bạn có chuyến khám phá bảo tàng mang tên Bác thật thú vị!

Một số bảo tàng ở Hà Nội bạn có thể quan tâm:

No comments:

Post a Comment