Thursday, November 19, 2020

Chùa Trầm: Điểm đến tâm linh bạn nên ghé thăm khi đi núi Trầm

Chùa Trầm được biết đến là địa điểm du lịch tâm linh thanh tịnh, mang vẻ đẹp bình yên của miền quê Bắc bộ, được nhiều du khách lựa chọn là điểm đến lý tưởng mỗi dịp cuối tuần. Chính vì vậy, nếu một ngày bạn muốn thoát khỏi mệt mỏi, bộn bề của cuộc sống để tìm đến chốn an yên, thư thái thì đừng bỏ lỡ trải nghiệm tuyệt vời tại ngôi chùa này nhé!

1. Chùa Trầm ở đâu?

  • Địa chỉ: xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Chùa Trầm là một quần thể nhiều ngôi chùa tọa lạc trên núi Trầm, thuộc xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, chỉ cách Hà Nội khoảng 25km. Di tích chùa Trầm có tuổi đời hơn 400 năm, sở hữu địa thế chùa rất đẹp với các núi nhỏ chung quanh như núi Ninh Sơn, Đồng Lư, Tiên Lữ.

Chùa xây dựng từ thế kỷ 16, là ngôi chùa chính được xây dựa vào vách núi Tử Trầm Sơn (núi Trầm), đến nay vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Các công trình của chùa có lối kiến trúc Việt tinh xảo được thiết kế từ những mảng gỗ được chạm trổ độc đáo từ bức hoành phi đến các bức tranh được khảm trên cửa.

chua tram

Ảnh: @tungthienloi

2. Hướng dẫn di chuyển đến chùa

Chùa Trầm Chương Mỹ chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 1 giờ di chuyển và đường đi khá dễ dàng. Vì vậy Halo khuyên bạn nên di chuyển bằng xe máy hay ô tô cá nhân để thuận lợi, chủ động được thời gian, vừa có thể ngắm cảnh trên đường đi. Hoặc muốn tiết kiệm thời gian, đảm bảo hơn cho sức khỏe bạn có thể lựa chọn xe buýt nhé.

  • Di chuyển bằng ô tố cá nhân hoặc xe máy: Xuất phát từ trung tâm Hà Nội → bạn đi về hướng Hà Đông → đi thẳng hướng QL6 đi Hòa Bình. Từ đây bạn bạn đi tiếp khoảng 23km → tới thị trấn Chúc Sơn → bạn đi tiếp theo đường có biển chỉ dẫn đi núi Trầm (chùa Trầm) hoặc hỏi người dân là sẽ tới được điểm đến của bạn.
  • Di chuyển bằng xe buýt: Tới chùa Trầm bằng xe buýt, bạn có thể đi các tuyến xe buýt số 37. 57 và 80 rồi xuống ở điểm buýt ở Vực Ninh. Từ điểm dừng buýt cách chùa Trầm khoảng 2km, bạn nên thuê xe ôm mất khoảng 15.000vnđ – 20.000vnđ thôi nhé.

xe may

Ảnh: Sưu tầm

3. Kiến trúc của ngôi chùa Trầm Chương Mỹ

Chùa Trầm là một trong bốn ngôi chùa thiêng thuộc hàng “tứ đại danh thắng của xứ Đoài”. Bên cạnh còn có các chùa như: chùa Trăm Gian, chùa Thầy và chùa Tây Phương. Chùa tương đối nhỏ, nhưng sân rộng, lại có nhiều cây cổ thụ nên nhuốm màu trang nghiêm, thanh tịnh. Với view tuyệt đẹp, chùa có lưng dựa núi Trầm, mặt hướng sống Đáy, xung quanh được bao bọc bởi những tán cây xanh mát.

Từ phía cổng chùa dẫn thẳng vào sân gạch rộng, nhuốm vẻ u tịch dưới bóng núi  và tán lá cây cổ thụ. Tiếp đó là tòa Tam Bảo được xây theo kiểu hình chữ “Đinh” ở mé trái sân. Du khách sẽ phải leo qua ba thềm gạch cao tổng cộng 17 bậc để đến được đây. Bên trong thượng điện được bài trí trang nghiêm. Phía sau là nhà Tổ, trai phòng và sân hậu.

chua tram

Ảnh: Sưu tầm

Một số ngôi chùa đẹp ở Hà Nội:

4. Những điểm đến tại khu du lịch sinh thái chùa Trầm

4.1. Chùa Hang

Chùa Hang được xây dựng trong động Long Tiên dưới chân Tử Trầm Sơn cách chùa chính về bên trái. Phía cửa vào chùa rộng khoảng 7m, cao khoảng 3m. Bên trong có đặt tượng Phật, khánh đá, chuông đồng, hình nhân cầm giáo mác tạc đá và gần 20 bài thơ chữ Nho cổ khắc bên trên các vách đá.

Với kiến trúc độc đáo, đỉnh núi đá của chùa Hang có độ cao 30m – 40m, thông với nóc hang chính để đón ánh sáng tự nhiên chiếu xuống vô vàn nhũ đá với hình thù đa dạng, hấp dẫn. Càng đi sâu vào phía bên trong du khách càng cảm nhận được không gian mát lạnh. Đặc biệt đến đây vào những ngày hè oi nóng sẽ rất thích thú bởi cảm giác mát lạnh, sảng khoái.

chua hang

Ảnh: @dannybachphoto

4.2. Chùa Vô Vi

Từ chùa Trầm bạn di chuyển ngược lên phía trên khoảng 800m sẽ đến chùa Vô Vị. Đây là ngôi chùa nổi tiếng nhất trong ba ngôi cổ tự, chùa Vô Vi cách chùa chính khoảng 1 km, được xây dựng năm Ất Hợi (1515) do Trần Văn Tăng, một tướng quân xuất gia đi hoằng đạo khởi xướng.

Chùa tọa lac trên một núi đá nhỏ, có không gian thoáng mát, bên cạnh là đồng ruộng và nhiều ao hồ. Du khách muốn lên tham quan chùa phải vượt qua hơn 100 bậc đá. Đặc biệt, khi leo đến lầu Nghênh Phong trên đỉnh núi chùa Vô Vị, bạn sẽ được phóng tầm mắt ra xa để ngắm nhìn toàn bộ quang cảnh xanh mát nơi đây.

chua vo vi

Ảnh: Sưu tầm

4.3. Núi Trầm

Không chỉ là địa điểm du lịch tâm linh, đến chùa Trầm bạn còn có cơ hội khám phá, chinh phục phong cảnh đặc sắc của núi Trầm. Có hai lối leo chính để lên núi Trầm, một lối nằm cạnh hang Long Tiên, địa thế khá dốc, bạn phải leo lên các vỉa đá, vượt qua các bụi cây um tùm để lên tới đỉnh núi. Lối đi thứ hai có phần dễ dàng hơn là vòng ra ngoài đường cái đi theo lối mòn sau chùa chính để lên núi Trầm.

Sau khi đến được đỉnh núi bạn sẽ không khỏi choáng ngợp bởi khung cảnh thiên nhiên với cảnh vật hùng vĩ, hữu tình nơi đây. Không giống như những ngọn núi cheo leo, hùng vĩ nơi cao nguyên đá Tây Bắc, núi Trầm mang vẻ đẹp thơ mộng, duyên dáng rất riêng. Dọc từ chân núi tới đỉnh núi là phong cảnh hoang sơ với cỏ xanh, hoa dại thơ mộng hai bên đường như một bức tranh thiên nhiên thu nhỏ.

nui tram

Ảnh: @hlinh_vg22

5. Lễ hội chùa Trầm

Lễ hội chùa Trầm được tổ chức từ ngày 2/2 âm lịch hàng năm, bao gồm phần lễ và phần hội. Đây là dịp để du khách thập phương đến tham dự lễ hội, vãn cảnh, chiêm bái lễ phật đầu Xuân. Trong khoảng thời gian diễn ra lễ hội, bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều nghi thức tín ngưỡng linh thiêng và hoạt động vui chơi khác. Ngày chính của lễ hội rất đông vui, náo nhiệt vì vậy nếu bạn thích không khí vui vẻ thì đừng bỏ lỡ lễ hội chùa Trầm những ngày đầu tháng 2 âm lịch nhé.

le hoi

Ảnh: @phantrinhh

6. Kinh nghiệm đi chùa Trầm

  • Bạn nên theo dõi dự báo thời tiết để chọn được thời gian thích hợp cho chuyến đi.
  • Nếu di chuyển bằng xe máy bạn đừng quên mang đầy đủ đăng ký xe, bằng lái xe, bảo hiểm xe và kiểm tra phương tiện trước khi xuất phát để đảm bảo an toàn nhé.
  • Là nơi linh thiêng, bạn nhớ ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và chỉnh tề.
  • Bạn đừng quên mang theo tiền lẻ để đi lễ chùa, không nên chà tiền và rải tiền khắp nơi, gây mất mỹ quan nơi thanh tịnh.
  • Một đôi giày thể thao để bạn có thể dễ dàng di chuyển, kết hợp chinh phục núi Trầm và nhiều địa điểm khác nữa nhé.
  • Hãy giữ gìn, bảo vệ cảnh quan xung quanh chùa.

chua tram

Ảnh: @hbn_ttngattt

Trên đây là tất tần tật những thông tin về chùa Trầm Chương Mỹ mà Halo đã chia sẻ cho bạn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có được cái nhìn bao quát hơn về chùa và một chuyến hành trình khám phá trọn vẹn nhất nhé!

Bài viết bạn quan tâm:

No comments:

Post a Comment