Wednesday, November 18, 2020

Ghé thăm quảng trường Ba Đình: Chốn 'hồn thiêng' nhuốm màu lịch sử Việt

Quảng trường Ba Đình là nơi ghi lại những dấu ấn lịch sử huy hoàng của dân tộc Việt. Cũng chính tại nơi đây, vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Hãy cùng Halo khám phá một chút về quảng trường lịch sử này qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Quảng trường Ba Đình ở đâu? Vì sao có tên gọi Ba Đình?

  • Địa chỉ: Đường Hùng Vương, phường Điện Bàn, quận Ba Đình, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 05h00 – 22h00

Quảng trường Ba Đình tọa lạc tại con đường Hùng Vương lịch sử. Đây là quảng trường lớn nhất Việt Nam và là nơi Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng.

quang truong ba dinh 1

Ảnh: @bayansabi

Ba Đình vốn là tên của một dải đất vùng Thanh Hóa. Nơi đây đã diễn ra cuộc khởi nghĩa hào hùng chống lại thực dân Pháp trong phong trào Cần Vương. Tên gọi Ba Đình được sử dụng chính thức từ năm 1945. Vào khoảng thời gian Pháp chiếm đóng, chúng đã đổi tên Ba Đình thành Hồng Bàng. Sau đó, đến ngày giải phóng Thủ đô, vùng đất này lại trở về với tên gọi vốn dĩ của nó “Quảng trường Ba Đình” cho đến ngày nay.

Xem thêm hướng dẫn đường đi đến quảng trường trên Google Map

2. Đôi nét lịch sử quảng trường Ba Đình

Quảng trường Ba Đình ban đầu là một nơi vô cùng sầm uất được sử dụng để buôn bán của nhiều làng nghề. Đến đầu thế kỷ 20, nơi đây được người Pháp xây dựng và đặt theo tên một vị linh mục là Puginier. Sau khi trải qua 2 lần đổi tên là Hồng Bàng và quảng trường Độc Lập, cuối cùng cái tên Ba Đình đã được lưu giữ cho đến ngày nay.

Quảng trường không chỉ là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập, mà còn là địa điểm diễn ra rất nhiều cuộc diễu hành, sự kiện quan trọng của nước nhà. 

Tổng hợp tất tần tật những điều cần biết khi du lịch Hà Nội dài ngày

quang truong ba dinh 2

Ảnh: @brucepudding

3. Khám phá quần thể kiến trúc quảng trường Ba Đình

Quảng trường Ba Đình có khuôn viên rộng lớn với chiều dài 320m và chiều rộng 100m. Nơi đây sở hữu 210 ô vuông cỏ xanh ngát, xen giữa là những lối đi rộng 1,4m. Giữa quảng trường có một cột cờ cao 25m. Khu vực này có sức chứa lên đến hơn 20 vạn người, một con số vô cùng lớn. Đây là địa điểm tham quan, đi dạo của nhiều khách du lịch nói chung và người dân Hà Nội nói riêng.

quang truong ba dinh 3

Ảnh: @ny_nyeong

Đến với quảng trường, ngoài không gian rộng lớn kể trên, bạn cũng đừng quên ghé thăm các công trình kiến trúc độc đáo trong quần thể di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, những địa điểm nổi bật là: Lăng Chủ tịch, hội trường Ba Đình, nhà sàn bác Hồ, phủ Chủ Tịch…

Một số địa chỉ tham quan ngay gần Lăng Bác:

4. Những trải nghiệm tuyệt vời khi đến thăm quảng trường

Nằm ngay trước Lăng Bác, quảng trường rộng lớn trải dài sẽ khiến bất kỳ du khách nào cũng phải bồi hồi xao xuyến. Bên cạnh những cảm xúc tự hào xen lẫn xúc động, đến đây, bạn sẽ được lấp đầy những kiến thức lịch sử hào hùng và thêm thấm thía hơn về hai chữ “Độc lập – Tự do”.

quang truong ba dinh 5

Ảnh: Sưu tầm

Du khách hãy viếng thăm Lăng Bác để được ngắm nhìn người Cha già đang say giấc ngàn thu. Bên cạnh đó, một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời bạn không nên bỏ lỡ đó là thức dậy thật sớm và chiêm ngưỡng cảnh kéo cờ giữa quảng trường lịch sử. 

Khoảng cách từ đây tới hồ Tây chỉ tầm 2km. Do đó, bạn có thể kết hợp đến quảng trường sau đó ghé thăm hồ Tây hay con đường Thanh Niên đẹp nhất Thủ đô, cầu Long Biên chứng nhân lịch sử,… và check in vài tấm hình nhé. 

quang truong ba dinh 1

Ảnh: Sưu tầm

Quảng trường Ba Đình là một điểm du lịch nổi tiếng cũng như là biểu tượng, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Được đặt chân đến đây là niềm ao ước của biết bao nhiêu người. Nếu có dịp đến với Hà Nội, bạn đừng bỏ lỡ địa danh nổi tiếng này nhé!

Một số địa danh tham quan tại Hà Nội:

No comments:

Post a Comment