Friday, August 14, 2020

Y Tý mùa lúa chín vẻ đẹp mơ màng giữa núi rừng Tây Bắc

Người ta thường biết đến Lào Cai bởi một Sa Pa tình tứ, lãng mạn mà không hề biết rằng ở nơi đây còn có một Y Tý xinh đẹp mơ màng trong nét hoang sơ. Y Tý mùa lúa chín bao giờ cũng được dân mê xê dịch mong chờ. Hãy cùng Halo khám phá xem mùa lúa chín nơi đây có gì mà khiến nhiều người say mê đến thế nhé!

1. Y Tý mùa lúa chín ở đâu?

Tọa lạc tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Y Tý đẹp như một bức tranh nằm tựa vào dãy núi Nhìu Cồ San hùng vĩ. Cách thị trấn Sa Pa 70km và thành phố Lào Cai 90km, nơi này nằm ở độ cao trên 2000m. Đỉnh Y Tý cao tới 2.660 so với mực nước biển. Vì Y Tý cao hơn so với Sa Pa hay Mù Cang Chải nên đường lên Y Tý khó hơn nhiều.

  • Xem vị trí cụ thể của Y Tý trên Google Maps tại đây

duong di y ty mua lua chin

Ảnh: @yenchee07

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến Y Tý

Để di chuyển lên Y Tý, bạn phải di chuyển theo 2 lộ trình: từ Hà Nội lên Lào Cai và từ Lào Cai lên Y Tý.

2.1. Hướng dẫn di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai

Để di chuyển đến thành phố Lào Cai, bạn có thể lựa chọn xe khách hoặc tàu hỏa:

– Nếu đi tàu hỏa: bạn có thể mua vé và xuất phát từ ga Hà Nội để đi lên Lào Cai. Thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 8 tiếng. Giá vé dao động từ 200.000 – 450.000đ tùy vị trí chỗ trên toa. Tuy nhiên, lên Lào Cai mất thời gian khá lâu. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên chọn ghế mềm để có thể nằm nghỉ ngơi thoải mái hơn.

– Nếu đi bằng xe khách: bạn bắt xe lên Lào Cai tại bến xe Mỹ Đình. Giá vé dao động khoảng 200.000 – 250.000 vnđ/chuyến/người. Nên xuất phát vào buổi đêm để tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các hãng xe giường nằm đi Sapa sau đó thuê xe máy để đi Y Tý.

2.2. Hướng dẫn di chuyển từ Lào Cai lên Y Tý

Để lên Y Tý ngắm mùa lúa chín từ Lào Cai, bạn có thể thuê xe máy chạy theo cung đường Mường Hum hoặc Bát Xát. Giá thuê xe số khoảng 80.000đ/ngày. Đối với xe ga khoảng 100.000đ/ngày.

duong di y ty mua lua chin

Ảnh: @nga_phannn

checkin mua lua chin y ty

Ảnh: @nq.thach85

3. Y Tý mùa lúa chín diễn ra vào thời gian nào?

Thời điểm thích hợp nhất để săn mùa lúa chín vàng Y Tý là vào khoảng đầu tháng 9 đến cuối tháng 10. Mùa lúa chín trên ruộng bậc thang ở Y Tý có thể kéo dài trong vòng 3 tuần. Đến đây, khách du lịch Sapa sẽ được chiêm ngưỡng cả một bầu trời vàng rực, đẹp vô cùng.

Ảnh: @yenchee07

Lúa trên các ruộng bậc thang đồng loạt ngả vàng – một màu vàng đắm say, hút mắt. Y Tý quanh năm sương trắng phủ mờ, nhưng vào cái mùa lúa chín thế này, cả đất trời như bừng tỉnh, màu vàng ruộm của lúa chín xua tan cái lạnh lẽo của màn sương giăng đầy.

Thời tiết Y Tý mùa lúa chín rất dễ chịu. Vào tiết trời mùa thu, trên nơi có độ cao như Y Tý. Bạn sẽ cảm nhận được chút se se lạnh vào sáng sớm. Ấm dần vào buổi trưa. Và lạnh hơn về chiều tối. Một ngày bốn mùa nơi đây sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết.

quang anh mua lua chin y ty

Ảnh: @bao.dv

4. Những địa điểm ngắm Y Tý mùa lúa chín có gì đẹp

4.1. Xã A Lù

A Lù là một trong những xã nằm trên đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc dọc theo suối Lũng Pô, thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Năm 2012, con đường nhựa đã trải vào A Lù, nhờ vậy việc di chuyển từ Y Tý vào A Lù tương đối dễ dàng.

mua lua chin o Y Ty

Ảnh: @nga_phannn

A Lù bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao, thấp dần từ Đông Nam sang Tây Bắc. Và chính điều này, đã tạo nên cho thiên nhiên vẽ đẹp hùng vĩ vô cùng. Nơi đây có những bậc thang lúa vàng bát ngát như những con sóng nối tiếp, trải dài. Xa xa lại có vài ngôi nhà nhỏ của người Hà Nhì nép mình bên triền đồi hay núp mình trong các lùm cây.

>>> Tìm hiểu du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất mà khiến du khách đổ xô về đây rần rần

4.2. Thung lũng Thiên Sinh

Đến đây, bạn sẽ được ngắm nhìn thật đã mắt cảnh lúa chín bạt ngàn chạy từ chân lên đến đỉnh núi như những bậc thang bắc lên tận mây xanh. Tạo nên phong cảnh tuyệt đẹp rung động lòng người. Không những thế, đến nơi đây, bạn có thể được hít hà cái không khí ngọt ngào và thơm mùi lúa mới.

mua lua chin y ty

Ảnh: @ericbui.vn

4.3. Bản Dền Sáng

Từ thành phố Lào Cai, qua Bản Vược, Bản Mèo, Mường Hum, Sàng Ma Sáo là tới địa phận của Dền Sáng. Nơi này có không khí trong lành, mát dịu. Đây là một địa điểm ngắm lúa chín tuyệt đẹp gần Y Tý.

den sang bat xat lao cai

Ảnh: @giangkhong_photography

den sang bat xat

Ảnh: @langthangdaydo

5. Du lịch Y Tý mùa lúa chín nên nghỉ chân ở đâu?

Ở Y Tý không có khu nghỉ dưỡng sang trọng mà thay vào đó là những khách sạn, nhà nghỉ và homestay giá rẻ. Dưới đây là một vài gợi ý để bạn tham khảo:

checkin mua lua chin y ty

Ảnh: @linhthocam.travel

Y Tý Clouds Homestay

  • Địa chỉ: thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý, Bát Xát, Lào Cai
  • Điện thoại: 096 176 54 31
  • Giá phòng tham khảo: phòng tập thể: 80.000đ/người – phòng đôi: 250.000đ/phòng.

Homestay A Hờ

  • Địa chỉ: Thôn Ngải Trồ, xã Y Tý, Bát Xát, Lào Cai
  • Điện thoại: 097 503 95 68
  • Giá phòng tham khảo: phòng đôi: 200.000đ/đêm – phòng gia đình: 500.000đ/đêm – phòng tập thể: 60.000đ/người/ đêm

Discover Y Tý

  • Địa chỉ: Nhìu Cô San, xã Y Tý, Bát Xát, Lào Cai
  • Điện thoại: 098 521 55 64
  • Giá phòng tham khảo: Phòng tập thể: 80.000-100.000đ/người – phòng đơn: 120.000đ/người

>>> Bên cạnh Y Tý bạn cũng không thể bỏ qua Thác Bạc Sapa là địa điểm du lịch cực hấp dẫn

6. Lưu ý khi đi ngắm cảnh lúa chín tại Y Tý

  • Bạn nên lên Y Tý vào thời điểm trời khô ráo. Vì những lúc trời mưa, đường trơn, rất nguy hiểm cho quá trình di chuyển của bạn.
  • Nếu thuê xe máy, nên kiểm tra thật kỹ, lựa chọn những chiếc xe khỏe, phanh ăn, lốp căng để an toàn khi đi đường đồi núi.
  • Trước khi đi cần đổ đầy bình xăng và nên mang xăng theo để dự trữ. Vì đoạn đường này có rất ít trạm xăng.
  • Ngoài mùa lúa chín, Y Tý vào những mùa khác trong năm đều có những vẻ đẹp riêng như tháng 3, tháng 4 có hoa đỗ quyên đỏ rực, hay tháng 5, tháng 6 những thửa ruộng bậc thang xanh mướt một màu. Và khoảng tháng 12 đến tháng 1 là thời điểm lạnh giá, du khách có thể đến đây để ngắm tuyết rơi.

kham pha mua lua chin y ty

Ảnh: @ngbinh_minh

Có thể nói mùa lúa chín Y Tý là một trong những cảnh tượng đẹp nhất trong năm. Nhiều người lên đây, đúng cái thời điểm lúa chín chỉ để ngắm nhìn cái khung cảnh ngây ngất rung động lòng người ấy. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, xách ba lô lên mà đến với Y Tý mùa lúa chín thôi. Bạn sẽ không bao giờ quên được khoảnh khắc thu gọn những ruộng bậc thang vàng ruộm trải dài trong tầm mắt.

No comments:

Post a Comment