Sunday, August 30, 2020

Hướng dẫn kinh nghiệm chinh phục đỉnh Fansipan cực chi tiết

Tuổi trẻ ai cũng muốn đươc một lần chinh phục đỉnh Fansipan – “nóc nhà của Đông Dương”. Tuy nhiên, để chinh phục Fansipan là một điều không hề dễ dàng. Vì vậy bạn hãy tìm hiểu những kinh nghiệm dưới đây trước khi thực hiện chuyến đi của mình nhé!

1. Giới thiệu về đỉnh Fansipan

Fansipan là cái tên không còn quá xa lạ đối với những bạn trẻ yêu du lịch. Nơi đây được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”. Đỉnh núi thuộc tỉnh Lào Cai, nằm ở dãy Hoàng Liên Sơn và cách Sapa khoảng 9km về phía Nam.

fansipan cot co

Ảnh: sưu tầm

Với độ cao 3.143m so với mực nước biển, bạn sẽ phải trải qua rất nhiều chặng đường nguy hiểm để có thể tự mình chinh phục nơi này. Đây là đỉnh núi tại Việt Nam mà bất cứ ai cũng muốn chinh phục ít nhất một lần trong đời.

Fansipan mt_sksk_

Ảnh: @mt_sksk_

2. Thời điểm thích hợp để chinh phục đỉnh Fansipan

Tuy nhiên nếu bạn chỉ du lich Sapa vì muốn chinh phục đỉnh Fansipan thì bạn nên đi vào tháng 5, tháng 6 hoặc tháng 10, tháng 11. Vì càng lên cao thời tiết sẽ càng lạnh nên nếu bạn đến đây vào tháng 5, tháng 6 thì tiết trời vẫn rất dễ chịu và không hề nóng. Vào tháng 10, tháng 11 là lúc khí hậu Sapa không quá lạnh và có nắng ấm nên trời rất trong xanh.

fansipan gioi thieu

Ảnh: sưu tầm

Trước khi đi bạn nên xem dự báo thời tiết để không đi vào những ngày mưa hoặc nhiều mây mù. Vì vào thời điểm đó đường sẽ rất khó đi và nguy hiểm nếu bạn tự leo Fansipan.

3. Hướng dẫn di chuyển đến đỉnh Fansipan từ Sapa

3.1. Leo núi Fansipan bằng đường bộ

Từ khi có cáp treo, số lượng người chọn chinh phục đỉnh Fansipan bằng việc tự leo ngày một ít hơn. Tuy nhiên, đối với những bạn thích trải nghiệm, mạo hiểm thì việc leo Fansipan vẫn được lựa chọn. Khi muốn leo Fansipan, trước tiên bạn cần chuẩn bị thể lực cực kỳ tốt. Ngoài ra, những đồ dùng, trang bị cá nhân để leo núi là những thứ không thể thiếu.

fansipan leo

Ảnh: Nguyễn Linh Trang

Thay vì mất 15 phút ngồi trên cáp treo, bạn sẽ phải bỏ thời gian khoảng từ 2-7 ngày tùy thể lực từng người. Phần lớn, những người có sức khỏe bình thường sẽ chỉ mất 2-3 ngày để leo Fansipan. Bạn sẽ phải leo tổng cộng 30km cho chiều cả đi lẫn về. Đây là ngọn núi cao nhất Việt Nam nhưng về độ khó thì ngọn núi này không quá khó đi và chinh phục.

>>> Tham khảo: Review du lịch Sapa 2 ngày 1 đêm cực chi tiết

fansipan huongcham

Ảnh: @huongcham

Chinh phục đỉnh Fansipan là một việc rất nguy hiểm. Bạn nên tìm một người dẫn đường thông thạo địa hình. Có thể chi phí sẽ cao hơn một chút nhưng di chuyển sẽ nhanh hơn. Tại độ cao 2.200m bạn sẽ được dựng lều và ngủ lại trong rừng 1 đêm. Nhiệt độ ở độ cao này khoảng 8-10 oC vào mùa hè, 2-6 oC vào mùa đông. Bạn nên chuẩn bị lều hoặc túi ngủ và áo thật ấm để không bị lạnh.

Fansipan limlim_2_

Ảnh: @limlim_2_

Tuy chặng đường có nhiều khó khăn nhưng tự leo và chinh phục đỉnh Fansipan sẽ mang lại cho bạn rất nhiều trải nghiệm. Khoảng khắc sau quãng đường dài cố gắng và được chạm chân đến nóc nhà Đông Dương là cảm xúc rất đáng nhớ. Leo Fansipan sẽ giúp bạn chiến thắng thiên nhiên và trưởng thành hơn rất nhiều.

3.2. Leo Fansipan bằng cáp treo

Cáp treo Fansipan được mở cửa hoạt động từ tháng 2 năm 2016. Đối với những bạn không có nhiều thời gian và thể lực tốt thì cáp treo chính là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn khi bạn muốn chinh phục Fanssipan.

fansipan cap treo

Ảnh: sưu tầm

+ Hành trình di chuyển

Để đến được đỉnh Fansipan, bạn chỉ cần đến ga cáp treo Fansipan Legend để mua vé. Di chuyển trên cáp treo khoảng 15 phút sau đó đi bộ thêm 600 bậc thang nữa là bạn đã có thể chinh phục được Fansipan rồi. Có ba cách để di chuyển từ Sapa đến ga cáp treo để mua vé:

  • Di chuyển bằng cách thuê xe: Từ thị trấn Sapa bạn có thể bắt xe máy hoặc taxi để di chuyển lên ga cáp treo. Giá sẽ khoảng 50.000đ và thời gian di chuyển trong vòng 15 phút.
  • Di chuyển bằng cách đi bộ: Quãng đường chỉ khoảng 3km nên nếu có thời gian bạn có thể đi bộ theo hướng bản đồ chỉ dẫn. Thời gian đi bộ sẽ lâu hơn tùy vào thể lực của từng người. Tuy nhiên đây cũng là một cách để trải nghiệm trên những cung đường Sapa.
  • Di chuyển bằng tàu leo núi Mường Hoa: Với giá vé là 100.000đ/người/2 chiều, phương tiện này sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm mới lạ. Bạn sẽ được ngắm nhìn thung lũng Mường Hoa đẹp như truyện cổ tích khi ngồi trên tàu và nhìn qua ô cửa sổ với thời gian di chuyển là 6 phút.

fansipan ian_tang

Ảnh: @ian_tang

+ Bảng giá vé (cập nhật mới nhất)

Loại véKhách ngoại tỉnhKhách Lào Cai

Người lớn (>1m4)

750.000đ

550.000đ

Trẻ em (1m – 1m4)

550.000đ

350.000đ

Trẻ em (<1m)

Miễn phí

Miễn phí

+ Địa điểm mua vé

Để mua được vé đi cáp treo, bạn cần đến ga cáp treo Fansipan Legend. Vì vé chỉ có giá trị trong ngày vì vậy bạn nên đến trực tiếp ga để mua, tránh trường hợp thời tiết xấu không đi được. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với lễ tân khách sạn nơi mình lưu trú để nhờ họ đặt vé cho nhé! Hầu hết các khách sạn đều hỗ trợ đặt vé đi fansipan cho du khách.

4. Những trải nghiệm hấp dẫn tại Fansipan

Nhắc đến địa điểm checkin nổi tiếng tại Sapa bạn sẽ khó mà nhớ hết được bởi nơi đây có rất nhiều điểm đến thú vị. Nếu có thời gian, bạn có thể vừa khám phá Fansipan, vừa đến những địa du lịch nổi tiếng tại Fansipan dưới đây:

4.1. Cổng trời Sapa

Cổng trời Sapa từ lâu đã trở thành “thánh địa” sống ảo không thể thiếu đối với bất kỳ ai khi đến Sapa. Từ thị trấn Sapa bạn chỉ mất khoảng 30 phút để di chuyển đến cổng trời Sapa cách đó 18km. Đi thêm vài km nữa bạn sẽ được tiếp tục đi trên đèo Ô Quy Hồ – “tứ đại đỉnh đèo” tại Việt Nam.

fansipan cong troi

Ảnh: sưu tầm

Đến cổng trời bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngọn núi nhấp nhô, mây mù trắng xóa đầy mê hoặc. Đây cũng là một trong những địa điểm săn mây lý tưởng tại Sapa. Để có những bức hình tuyệt phẩm bạn nên đi vào lúc bình minh sáng sớm hoặc hoàng hôn để bắt kịp khoảnh khắc đẹp.

>>> Ngây ngất trước vẻ đẹp của cổng trời Sapa khiến bao dân tình ngưỡng mộ

4.2. Thành phố trên mây (Fansipan Legend)

Fansipan Legend là hệ thống gồm các quần thể du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ cáp treo, lễ hội văn hóa tại đỉnh Fansipan. Chính vì thế mà nơi đây được mệnh danh là “thành phố trên mây” huyền thoại được nhiều người biết đến. Đây cũng chính là nơi giúp bạn chinh phục đỉnh Fansipan dễ dàng hơn bằng hệ thống cáp treo hiện đại.

fansipan nguyen ha thu

Ảnh: Nguyễn Hà Thu

Tại Fansipan Legend bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng đa dạng. Vừa có thể dạo chơi, mua sắm, ăn uống trên mây, vừa có thể ngắm nhìn thiên nhiên giữa chốn bồng lai. Hãy đến và tận hưởng “ốc đảo trên mây” thu nhỏ này nhé!

4.3. Quần thể chùa trên đỉnh Fansipan

Đã đến Fansipan thì không thể nào không ghé thăm những khu du lịch tâm linh với các công trình kiến trúc độc đáo. Có rất nhiều ngôi chùa tọa lạc ở vị trí trên cao cho bạn thỏa sức khám phá. Bạn có thể ghé qua một số địa điểm hấp dẫn như:

+ Thanh Vân Đắc Lộ: Đây là khu du lịch tâm linh được xây dựng theo lỗi kiến trúc nhà Lý với tên gọi khác du khách đến đây vẫn hay gọi là cổng trời. Tại đây, bạn sẽ được tận hưởng không khí trong lành, thoáng đãng từ trên cao nơi cửa Phật.

+ Thác nước 9 tầng: Thác nước là cột khắc kinh Phật với dòng nước chảy từ trên cao. Hai bên là 150 bậc thang đá. Khi bước lên bạn sẽ cảm nhận được âm thanh êm đềm của nước như một cách để tìm về chốn an yên.

+ Dạo bước trên con đường La Hán: Con đường này có chiều dài khoảng 800m. Khi dạo bước trên con đường La Hán này bạn sẽ thấy những bức tượng điêu khắc của các vị thần. Nếu đến đây vào thời gian từ tháng 12 đến tháng 6 năm sau, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bông hoa đỗ quyên tuyệt đẹp.

fansipan tam linh

Ảnh: sưu tầm

4.4. Vân Sơn Trà Quán

Vân Sơn Trà Quán là nơi bạn có thể thưởng thức trà đạo “trên mây” tại Sapa. Vừa thưởng trà, bạn vừa có thể tận hưởng vẻ đẹp của mây trời. Mùi thơm của trà cùng với âm thanh của tiếng nhạc và cảnh đẹp nên thơ của núi rừng Hoàng Liên Sơn sẽ giúp bạn cảm thấy lòng bình an và quên hết muộn phiện.

>>> Khám phá bãi đá cổ Sapa – Vẻ đẹp bí ẩn trong thung lũng Mường Hoa

5. Một số lưu ý khi đi chinh phục đỉnh Fansipan

fansipan trekking

Ảnh: hachi8

5.1. Lưu ý khi đi du lịch Fansipan tự túc

  • Thời tiết: Thời tiết là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong chuyến đi của bạn. Vào những ngày nhiệt độ thấp rất dễ có mưa và đường sẽ dễ trơn trượt nên leo núi rất nguy hiểm. Đặc biệt, không nên đi vào lúc trời quá lạnh vì bạn sẽ phải ngù qua đêm ngoài trời. Vì vậy bạn nên theo dõi thời tiết Fansipan trong vòng 10 ngày để có chuyến đi an toàn nhất.
  • Sức khỏe: Vì leo núi dài ngày nên bạn cần chuẩn bị cho mình sức khỏe thật tốt và bền bỉ. Nên tập luyện leo cầu thang và rèn luyện cơ thể khoảng 3 tháng trước khi đi. Không nên thức khuya và uống nhiều rượu bia làm ảnh hưởng đến sức thể trạng.
  • Đồ ăn: Trên đường leo núi chinh phục đỉnh Fansipan bạn sẽ không tìm thấy quán bán đồ ăn nào cả vì vậy việc chuẩn bị trước đồ ăn là rất quan trọng. Bạn nên mang theo lương khô, nước lọc, một vài thanh socola đề phòng huyết áp thấp. Chỉ mang vừa đủ, không nên mang quá nhiều để không phải mang vác nặng.
  • Trang bị cần thiết: Mang theo áo để giữ ấm cơ thể. Khi đi trekking Fasipan, bạn chỉ nên mang theo những đồ dùng cần thiết để không phải mang vác nặng. Các dụng cụ cần gọn nhẹ giữ ấm khi lạnh, thoát khí nóng, chống trầy xước, dễ cử động, thấm mồ hôi, chống nước, chống vắt, côn trùng. Đừng quên chuẩn bị cho mình một đôi dày leo núi thật tốt để không bị đau chân nhé.
  • Các lưu ý khác: Nên có ý thức bảo vệ môi trường bằng việc không xả rác bừa bãi. Nhớ thu gọn rác và vứt đúng nơi quy định để không làm tổn hại đến thiên nhiên, môi trường xanh sạnh đẹp nhé!

5.2. Lưu ý khi đi du lịch bằng cáp treo ở Sapa

  • Thời tiết: Để có trải nghiệm tuyệt vời nhất trên cáp treo, bạn nên xem trước dự báo thời tiết. Tránh đi vào những ngày nhiều sương mù, mưa và lạnh giá. Vì vào những ngày thời tiết xấu như vậy, bạn sẽ không thể ngắm nhìn vẻ đẹp của Sapa từ trên cao.
  • Sức khỏe: Dù là đi cáp treo nhưng vì đi đường dài và thời tiết thay đổi đột ngôt nên bạn cần chuẩn bị cho mình một thể lực thật tốt.
  • Đồ ăn: Đồ ăn trên đỉnh Fansipan không có nhiều và khá đắc nên bạn có thể chuẩn bị một số đồ ăn nhẹ và nhớ đem theo nước.
  • Trang phục: Vì lên cao nhiệt độ khá thấp nên nếu bạn đi vào mùa đông, nên mặc đủ ấm và quàng khăn. Nếu đi vào mùa hè, nên mang theo áo khoác mỏng để tránh rét. Có thể cầm thêm áo mưa mỏng để đề phòng sương mù và trời mưa.

Trên đây là một số lưu ý và những kinh nghiệm giúp bạn chinh phục đỉnh Fansipan. Dù bạn lựa chọn chinh phục theo cách nào thì hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt để có chuyến đi trọn vẹn nhé!

No comments:

Post a Comment