Thursday, August 27, 2020

Kinh nghiệm du lịch Làng Cổ Đường Lâm siêu tiết kiệm

Cách thủ đô Hà Nội chỉ 44km, du lịch làng cổ Đường Lâm chính là lựa chọn hoàn hảo cho những chuyến tham quan cuối tuần. Những con đường gạch, những bức tường đá ong được gìn giữ qua nhiều đời sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm vô cùng thú vị. Nếu bạn muốn lên lịch một kèo đi chơi đừng bỏ qua những gợi ý vô cùng tiện lợi của Halotravel trong bài viết dưới đây nhé!

1. Địa chỉ làng cổ Đường Lâm ở đâu?

Đường Lâm là một ngôi làm cổ lâu đời nằm ở ngoại thành Hà Nội. Có vị trí bên bờ phía Nam sông Hồng, cạnh quốc lộ 32, tại ngã ba giao cắt với đường Hồ Chí Minh. Không hề vất vả để mọi người có thể di chuyển đến đây.

Hanoi_lang-co-duong-lam-01

@diecthao

Mặc dù ở ngoại thành nhưng hệ thống giao thông ở Đường Lâm rất phát triển. Bạn có thể bắt xe buýt 70, 77 từ bến thành phố Sơn Tây với giá vé là 20.000đ/lượt. Tự di chuyển bằng xe máy, ô tô theo hướng đại lộ Thăng Long hoặc xuôi theo đường 32 theo chiều Nhổn, Sơn Tây.

Nếu bạn nào đi xe máy sẽ mất khoảng 1 tiếng để đến nơi.

Tham khảo địa chỉ cụ thể đến làng cổ Đường Lâm tại đây

Hanoi_lang-co-duong-lam-02

@halee_pinky

Cổng làng cổ Đường Lâm nhanh chóng hiện ra dưới cây đa khổng lồ 300 năm tuổi. Kết hợp với những bức tường đá ong đã bạc màu theo năm tháng. Sau khi đến nơi các bạn có thể tìm chỗ gửi xe và mua vé tham quan để đi bộ vào làng. Qua quán nước của bà cụ đối diện đình làng Mông Phụ, ghé lại nhấp một chén trà xanh ngắt. Ăn những thức quà tuổi thơ: kẹo lạc, kẹo dồi ngọt bùi là ta đã có cảm giác rất rõ ràng về một ngôi làng cổ bình dị, thân thuộc.

Ảnh: ST

2. Gợi ý lịch trình du lịch Làng cổ Đường Lâm 1 ngày

Nếu ở Trung Quốc làng cổ Tây Đệ và Hoành Thôn nổi tiếng với những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi. Đường Lâm cũng có tới hàng nghìn mái nhà truyền thống với ngôi nhà lâu đời nhất lên tới 400 năm tuổi. Những ngôi nhà cổ được xây bằng đá ong với những mái ngói đỏ đã nhuốm màu rêu phong. Được người dân ở đây gìn giữ hàng thế kỉ qua. Nếu bạn muốn có một chuyến đi khám phá ngôi làng cổ này thì có thể tham khảo lịch trình dưới đây!

Hanoi_lang-co-duong-lam-03

@__lhtrang__

2.1 Lịch trình du lịch Đường Lâm buổi sáng

Vì Đường Lâm cách Hà Nội chỉ 44km nên các bạn không cần phải thức dậy quá sớm để di chuyển đến đây. Thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu chuyến đi đó là khoảng 9h sáng. Bạn có thể ăn lót dạ để có sức khỏe lên đường. Với phương tiện xe máy chỉ sau chưa đầy 1 tiếng là các bạn đã có mặt ở đây rồi

Hanoi_lang-co-duong-lam-04

@diecthao

Sau khi gửi xe bạn có thể đi dạo trên những con đường lát gạch đỏ trong làng. Chụp vài kiểu cảnh checkin với những kiến trúc cổ của ngôi làng này. Thăm thú một số địa điểm quen như: đình làng Mông Phụ, những ngôi nhà cổ nhất, nhà thờ, đền thờ Giang Văn Minh, chùa Mía.

2.2 Buổi trưa tại Đường Lâm có gì

Buổi trưa  bạn có thể dành thời gian ăn trưa và nghỉ ngơi tại một số nhà hàng ở phía cổng làng. Đường Lâm có rất nhiều món ngon cho bạn thưởng thức.

Thịt quay: Đây là món thịt quay nổi tiếng với hương thơm, vị ngon đặc trưng. Những miếng thịt ba chỉ được chiên vàng ruộm với phần bì giòn tan sẽ khiến bạn mê mẩn ngay tức thì.

Hanoi_lang-co-duong-lam-05

Ảnh: ST

Gà mía: Du lịch làng cổ Đường Lâm không thể bỏ qua món gà mía thơm ngon, hấp dẫn. Đây đã từng là món ngon chỉ dành riêng cho vua chúa. Món ăn tượng trưng cho sự đủ đầy, sung túc. Tuy không còn quý hiếm như xưa nhưng món ăn bổ dưỡng này vẫn được thực khách ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon, đậm đà rất riêng của nó.

Hanoi_lang-co-duong-lam-06

@foody

Tương chấm: Ăn uống tại làng cổ Đường Lâm không thể thiếu món tương chấm trứ danh. Tuy không quá rầm rộ như tương bần Hưng Yên nhưng loại nước tương làng cổ lại mang hương vị rất riêng. Bạn cũng có thể mua một vài chai tương nơi đây để làm quà.

Hanoi_lang-co-duong-lam-07

Ảnh: ST

Chè lam: Sau khi ăn một bữa no nê các bạn có thể tráng miệng bằng chè lam. Đây là món ăn vặt đậm vị truyền thống rất thích hợp ăn vào thời tiết se lạnh. Những thỏi chè lam ở Đường Lâm có hương vị ngọt thanh không ngán.

Hanoi_lang-co-duong-lam-08

Ảnh: googleusercontent

2.3 Lịch trình đi làng cổ buổi chiều

Chiều về các bạn có thể dành thời gian để ghé hai ngôi đền thờ vua Phùng Hưng và Ngô Quyền. Chuẩn bị mua chút quà quê rồi lên đường trở lại Hà Nội kết thúc chuyến tham quan cuối tuần của mình!

Hanoi_lang-co-duong-lam-15

@hathu_1997

3. Những tọa độ checkin không thể bỏ lỡ tại Đường Lâm

Tại Đường Lâm có rất nhiều địa điểm đẹp mà nếu chỉ đi trong một ngày chắc chắn sẽ không chiêm ngưỡng được hết. Dưới đây chúng mình đã gợi ý một số địa điểm đẹp mà bạn có thể ghé để sở hữu cho mình những tấm hình “so deep” nha!

3.1 Cổng làng Đường Lâm: Mông Phụ

Cổng làng Mông Phụ là chiếc cổng cổ vô cùng nổi tiếng. Đây cũng là chiếc cổng duy nhất còn sót lại cho đến ngày hôm nay ở Đường Lâm. Cổng làng được xây dựng từ thời Hậu Lê tựa như một ngôi nhà hai mái dốc và trụ đỡ. Mái cùng đầu nóc thiết kế theo kiểu “thượng gia hạ môn” (trên là nhà, dưới là cổng). Hình ảnh cổng làng Mông Phụ bên cây đa, ao sen thơm ngát tạo nên nét bình yên cho nơi đây!

hanoi_lang-co-duong-lam-400-tuoi

3.2 Đình làng Mông Phụ

Nằm ở vị trí trung tâm, đắc địa của ngôi làng cổ. Đình làng Mông Phụ vẫn còn vẹn nguyên những nét cổ kính của nền kiến trúc cổ với hơn 380 năm tuổi. Ngôi đình này có diện tích khá lớn khoảng 1800 mét vuông. Kiến trúc của ngôi đình mang đậm nét văn hóa và bản chất vốn có của người Việt, Mường. Với nhà sàn gỗ cách đất và là nơi thờ cúng, tế lễ của người dân trong làng. Bạn có thể dừng chân ở đây để có cho mình những bức hình tuyệt vời nhất!

Hanoi_lang-co-duong-lam-10

@halee_pinky

3.3 Nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh

Nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh được xây dựng từ thời vua Tự Đức. Mặt tiền của ngôi nhà quay về hướng Nam và kiến trúc theo hình chữ “nhị”. Du khách đến đây tham quan sẽ có cơ hội hiểu thêm về văn hóa, lịch sử qua các câu truyện về nền giáo dục truyền thống của người dân Việt Nam.

3.4 Các ngôi nhà cổ

@l.td164

Đến làng cổ nhất định không thể bỏ qua những ngôi nhà cổ ở nơi đây. Hiện tại, ngôi làng này có đến 956 ngôi nhà cổ được bảo tồn và phát triển. Trong đó có nhiều ngôi nhà được xây dựng từ những năm 1649, 1703, 1850,… Với lối kiến trúc đậm chất miền quê bắc bộ.

@tunganhgaga

Tham khảo: Vườn hoa làng cổ Đường Lâm có gì hấp dẫn

3.5 Giếng cổ Đường Lâm

Đặc trưng của các làng quê ở Bắc bộ đó chính là hình ảnh cây đa giếng nước sân đình. Xưa kia chiếc giếng này là nơi người dân trong làng lấy nước sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy nó được xây dựng giếng ở những khu đất cao, thoáng mát, hoặc trung tâm của xóm để thuận tiện việc vận chuyển của mọi người.

Hanoi_lang-co-duong-lam-13

@hathu_1997

Trên đường đến với làng cổ, cuộc sống thành thị bộn bề dường như bị bỏ lại phía sau. Cuối tuần nếu muốn bình yên thì một chuyến du lịch làng cổ Đường Lâm sẽ là một sự lựa chọn vô cùng thích hợp đó!

Xem thêm

No comments:

Post a Comment