Wednesday, August 5, 2020

Cuối tuần rủ hội bạn thân oanh tạc tại chợ Đồng Xuân Hà Nội

Một trong những địa điểm hấp nhất của tour du lịch Hà Nội, chắc chắn không thể bỏ qua chợ Đồng Xuân. Nơi đây không chỉ có lịch sử lâu đời mà còn là một trong những khu chợ lớn nhất Hà Nội. Hãy cùng Halo khám phá khu chợ này.

1. Chợ Đồng Xuân ở đâu?

Chợ Đồng Xuân từ lâu đã là một khu chợ nổi tiếng nằm tại khu phố cổ Hà Nội. Có diện tích 6.500m2, được xây dựng vào năm 1889, dưới thời nhà Nguyễn. Là một trong những khu chợ lớn nhất của thủ đô, gồm 3 tầng và 5 mái vòm cửa. Xung quanh chợ là những khu phố đông vui, nhộn nhịp. Phía Đông và Tây giáp với phố Đồng Xuân, phía Nam là phố Cầu Đông và phía Bắc là phố Hàng Khoai.

cho dong xuan 7

Ảnh: Sưu tầm

Mặc dù có diện tích khá lớn nhưng các khu trong chợ được phân chia rõ ràng. Chính vì vậy rất thuận tiện cho du khách trong việc tham quan và mua sắm. Ở đây có đa dạng và đầy đủ các mặt hàng cần thiết với mức giá cực kỳ phải chăng. Từ các mặt hàng thời trang, vải vóc phụ kiện cho đến đồ điện tử hay đồ dùng cho trẻ sơ sinh, trẻ em.

2. Lịch sử hình thành của chợ

Thực chất chợ Đồng Xuân Hà Nội là hậu thân của hai ngôi chợ cổ tại Kinh Thành Thăng Long xưa là chợ Bạch Mã và chợ Cầu Đông. Ngày trước, nó chỉ là khu chợ nhỏ trên bãi bồi của con sông Tô Lịch và sông Hồng khi chưa bị lấp hết. Đến năm 1890, các địa điểm họp chợ nhỏ lẻ bị chính quyền Pháp cho dẹp hai khu chợ này đi để xây dựng một chợ lớn hơn tại phố Đồng Xuân. Do địa thế nằm gần sông, tàu bè qua lại tấp nập. Nên nơi này nhanh chóng trở thành điểm thông thương lớn nhất Hà Thành.

cho dong xuan 6

Ảnh: Sưu tầm

Kháng chiến bùng nổ năm 1946 chợ Đồng Xuân bị phá hủy nghiêm trọng. Đến năm 1997, chợ lại một lần nữa bị hỏa hoạn, gây thiệt hại nặng nề. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, chợ đã có 3 lần xây dựng và tu sửa lại. Sau nhiều lần đúc rút kinh nghiệm, ngày nay chợ Đồng Xuân đã được xây dựng hiện đại hơn, với đầy đủ hệ thống phòng cháy, chữa cháy và lối thoát hiểm.

3. Cách đi đến chợ

Để đi đến được Chợ Đồng Xuân thì bạn phải biết đến ít nhất là địa chỉ ở đâu, để di chuyển bằng phương tiện nào cho thuận tiện và hợp lý nhất. Vì chợ nằm trong khu phố cổ nên nếu không quen đường thì rất dễ bị lạc.

  • Đi bằng phương tiện cá nhân: Phương tiện này sẽ tiện hơn cho bạn rất nhiều, có nhiều tuyến đường khác nhau để bạn đến chợ Đồng Xuân.
  • Đi bằng taxi hoặc xe ôm: Nếu bạn chọn đi taxi hoặc xe ôm thì không khó. Có nhiều loại xe đưa đón tận nơi cho bạn lựa chọn nên không sợ bị lạc đường. Tuy nhiên taxi lại hơi cao so với tất cả các phương tiện khác. Để tiết kiệm được bạn nên sử dụng các ứng dụng đặt xe như grab hay bee để không bị chặt chém. Cũng như có thể yên tâm hơn không bị lừa khi bạn ở tỉnh khác đến Hà Nội lần đầu.
  • Đi bằng xe bus: Để tiết kiệm chi phí đi lại bạn có thể lựa chọn xe bus. Tùy vào địa điểm xuất phát mà bạn tra tuyến buýt hợp lý, thuận tiện nhất tại điểm đến. Một số tuyến bus Hà Nội bạn có thể đi như số 01 chạy từ bến xe Gia Lâm, số 04 chạy từ bến xe Long Biên hoặc các tuyến số 31, 03, 11, 14, 18, 23, 34.

cho dong xuan 2

Ảnh: @kiu.1312

cho dong xuan 5

Ảnh: Hằng Bắp

4. Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ

4.1. Thỏa sức mua sắm

Từ lâu Đồng Xuân đã được xem là một trong những thiên đường mua sắm hấp dẫn nhất tại Hà Nội. Bởi đây là khu chợ đầu mối lớn của Miền Bắc. Được chia làm 3 tầng khác nhau. Tầng 1 chuyên bán buôn, bán lẻ các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép và đồ điện tử. Tầng 2 cũng chủ yếu bán vải vóc, quần áo. Còn riêng tầng 3 thì chuyên bán các mặt hàng dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh. Phần lớn hàng hóa tại đây đều có nguồn gốc từ Trung Quốc nên giá thành khá là hợp lý. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lựa chọn kỹ càng để có thể mua được những món đồ chất lượng tốt.

cho dong xuan 8

Ảnh: Sưu tầm

4.2. Phượt đêm cuối tuần tại chợ đêm Đồng Xuân

Chợ đêm Đồng Xuân chính thức đi vào hoạt động từ năm 2003, với mục tiêu trở thành điểm văn hóa du lịch kết hợp mua sắm sản phẩm thủ công truyền thống và ẩm thực. Chợ là nơi mua bán sầm uất của gần 4.000 gian hàng.

Chợ thường họp vào các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thời gian để ghé tham quan cho phù hợp.

Chợ họp từ 18h đến 22h30. Tuy nhiên, từ 17h00 các chủ sạp đã ra sớm và chuẩn bị bày hàng cho sạp của mình. Chợ họp đông nhất vào khoảng 20h đến 22h đêm. Nếu muốn mua hàng hóa thì bạn nên đi sớm để tiện lựa chọn. Còn nếu muốn tham quan thì nên đi lúc 20h nhé.

Ngoài ra chợ đêm Đồng Xuân còn được ví như một thiên đường ẩm thực với vô vàn những món đồ ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn.

cho dong xuan 1

Ảnh: @korinnas_world

5. Những món ngon nổi tiếng tại chợ

Tại khu vực ngõ chợ Đồng Xuân, du khách chắc chắn sẽ tìm thấy rất nhiều món ăn ngon – bổ – rẻ. Trong đó phải kể đến một vài đặc sản tiêu biểu như:

  • Bún riêu sườn sụn  – 84 Nguyễn Thiệp ( Hàng Khoai ) khoảng 30.000 VNĐ.
  • Cháo sườn sụn Huyền Anh được nấu từ gạo dẻo thơm, ruốc bông thơm ngon, giá mỗi bát khoảng 35.000 VNĐ.
  • Món bún chả que cô Nga, giá khoảng 30.000 VNĐ/ suất.
  • Quán bánh tôm giòn rụm cô Ầm giá 12.000 VNĐ/ cái.
  • Bánh mì chuột – Cổng chợ Đồng Xuân, giá 10.000 VNĐ/ bánh full nhân
  • Một số món ăn khác như: bún ốc, miến lươn, hủ tiếu, chè,…

cho dong xuan 10

Ảnh: @tungboo0107

cho dong xuan 11

Ảnh: @minhten.ly

6. Kinh nghiệm đi chợ Đồng Xuân

  • Lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp vì chợ Đồng Xuân nằm trong phố Cổ. Nếu không thuộc đường sẽ rất dễ bị lạc, vì vậy bạn nên chọn phương tiện công cộng để đỡ mất thời gian.
  • Nhớ bảo vệ đồ dùng, túi xách và tư trang của mình để tránh sơ hở bị trộm cắp.
  • Chợ rất nhiều đồ nên sẽ bị mời chào gây rối khi lựa chọn. Bạn hãy tham khảo giá và một vài địa điểm khi quyết định mua.
  • Đừng ngại trả giá các mặt hàng tại chợ.
  • Thái độ phục vụ của chủ cửa hàng cũng là điều mà bạn cần cân nhắc khi ghé vào nhé!

cho dong xuan 3

Ảnh: @dinh.dixu

Không chỉ là một địa điểm tham quan mua sắm nổi tiếng của Hà Nội. Chợ Đồng Xuân còn là một nơi tuyệt vời để bạn có thể tìm hiểu về văn hóa, lối sống của người dân thủ đô. Nếu có dịp đến với Hà Nội đừng bỏ lỡ cơ hội được ghé thăm khu chợ nổi tiếng này.

Xem thêm:

No comments:

Post a Comment