Thursday, January 30, 2020

THĂNG LONG TỨ TRẤN: Truyền thống cầu may của người Hà Nội

Đi chùa đầu năm là một truyền thống của người dân Việt Nam. Nó mang hàm ý với mong muốn một năm an khang thinh vượng. Trong mùa xuân này, bạn đã có ý định đến khai xuân tại ngôi chùa nào chưa? Halotravel xin gửi tới các bạn một số thông tin về Thăng Long Tứ Trấn và các ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội.

1. Thăng Long Tứ Trấn Hà Nội

Tứ Trấn Hà Nội là điểm đi lễ đầu năm không thể bỏ qua của người dân Hà Nội vào dịp năm mới. Với người dân cả nước đây cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn qua nếu có đến thủ đô.

1.1 Trấn phương Bắc: Đền Quán Thánh

Trong Thăng Long Tứ Trấn, đền Quán Thánh trấn giữ phương Bắc. Đền Quán Thánh còn được gọi là Trấn Vũ Quán.  Nơi đây được tạo dựng từ đời vua Lý Thái Tổ để thờ thánh Trấn Vũ.

ha-noi-thang-long-tu-tran-01

@krittanai_v

Ông là vị thần trấn giữ phương bắc, quản về mây mưa gió. Vì thế, còn có tên là Đền Trấn Võ, Quan Thánh Trấn Võ, hay Quán Thánh. Quán Trấn Vũ quen gọi là đền Quán Thánh do đọc chệch chữ Quán Thánh mà ra.

Thời gian mở cửaThời gian đóng cửa
Ngày thường8 giờ sáng5 giờ chiều
Ngày lễ tết6 giờ sáng8 giờ tối
Riêng giao thừa mở hết đêm
  • Giá vé thăm quan: 10.000 vnđ/vé người lớn, 5.000 vnđ/vé sinh viên, trẻ nhỏ.

Tham khảo: 10 di tích lịch sử Hà Nội bạn nên khám phá khi tới thủ đô

1.2 Trấn phương Tây: Đền Voi Phục

Đền Voi Phục hay còn gọi là đền Thủ Lệ. Nơi này là trấn giữ phía tây của thành Thăng Long trong Thăng Long Tứ Trấn. Đền thờ Linh Lang đại Vương. Tương truyền, thần đã nhiều lần âm phù giúp nhà Trần trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông, và nhà Lê trong cuộc phục hưng.

ha-noi-thang-long-tu-tran-02

@i.m.bit

Không chỉ vào ngày Tết, hầu hết các dịp mọi người đến đền thì cầu may mắn bình an. Hoặc đi vãn cảnh đền, tìm hiểu bia hạ mã và đôi voi chầu phục

Thời gian mở cửaThời gian đóng cửa
Ngày thường8 giờ sáng5 giờ chiều
Ngày lễ tết6 giờ sáng8 giờ tối
Riêng giao thừa mở hết đêm
  • Giá vé thăm quan: Miễn phí

1.3 Trấn phương Nam: Đền Kim Liên

Đình Kim Liên còn gọi là đền Cao Sơn. Nơi đây là trấn phía nam của kinh thành Thăng Long. Đình Kim Liên vốn ban đầu là ngôi đền thờ Thần Cao Sơn.

ha-noi-thang-long-tu-tran-03

@tranghoang.91

Theo tín ngưỡng dân gian, thì đây là một người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Sau ông theo mẹ lên núi có công trong việc trấn giữ xua đuổi tà ma cho dân chúng phía Nam thành Thăng Long. Mọi người đến Trấn phía Nam trong Thăng Long Tứ Trấn này để cầu mọi việc xuôi chèo mát mái, mã đáo thành công.

Thời gian mở cửaThời gian đóng cửa
Ngày thường8 giờ sáng5 giờ chiều
Ngày lễ tết6 giờ sáng8 giờ tối
Riêng giao thừa mở hết đêm
  • Giá vé thăm quan: Miễn phí

1.4 Trấn phương Đông: Đền Bạch Mã

Bạch Mã là trấn giữ phía Đông Thăng Long. Nơi đây được xây dựng từ thế kỷ 9 để thờ thần Long Đỗ vị thần gốc của Hà Nội cổ. Đền Bạch Mã trấn giữ phía đông thành Thăng Long. ha-noi-thang-long-tu-tran-04

@gonzalobd

Đền thờ thần Long Đỗ, người đã có công giúp Vua Lý Thái Tổ xây thành Đại La. Ngoài là một di tích lịch sử, Đền Bạch Mã còn là một điểm đến linh thiêng để cầu thần diệt trừ tai ác, bệnh tật trong Thăng Long Tứ Trấn.

  • Địa chỉ: 76 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: Từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều từ thứ 2 đến thứ 5 và từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối thứ 6 đến Chủ Nhật. Riêng giao thừa đền mở hết đêm.
Thời gian mở cửaThời gian đóng cửa
Ngày thường7 giờ sáng5 giờ chiều
Ngày lễ tết7 giờ sáng10 giờ tối
Riêng giao thừa mở hết đêm
  • Giá vé thăm quan: Miễn phí

2. Một số địa điểm tâm linh nổi tiếng khác

1. Chùa Trấn Quốc

Nằm ở một bán đảo nhỏ trên Hồ Tây và ngôi chùa cổ nhất Hà Nội. Chùa Trần Quốc xứng đáng là địa điểm không thể bỏ qua cho chuyến khai xuân đầu năm của bạn. Một điều thú vị khiến bạn ngạc nhiên là chùa đã trải qua một thời gian dài của lịch sử với những thay đổi nhất định. ha-noi-thang-long-tu-tran-05

@whyweseek

Trong đó tên của nó đã được thay đổi nhiều lần. Khai Quốc có nghĩa là thành lập một quốc gia là tên đầu tiên kể từ khi được xây dựng tại địa điểm sông Hồng và trong triều đại Lý Nam Đế. Sau đó, vào thời Lê Thái Tông, Khai Quốc được đổi tên thành An Quốc, ngụ ý đất nước trong hòa bình.

ha-noi-thang-long-tu-tran-06

@packyourbags.nl

Về kiến ​​trúc, chùa Trấn Quốc hoàn toàn mang dấu ấn của Phật giáo. Nó được xem là sự hợp nhất hài hòa giữa bầu không khí trang nghiêm của một nơi tôn giáo, cảnh đẹp của Hồ Tây và các giá trị lịch sử. Điều này làm cho nó trở thành một trong những điều không thể thiếu trong hành trình của bạn để trải nghiệm Hà Nội. Nó thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời.

Thời gian mở cửaThời gian đóng cửa
Ngày thường8 giờ sáng4 giờ chiều
Ngày lễ tết6 giờ sáng8 giờ tối
Riêng giao thừa mở hết đêm
  • Giá vé tham quan: Miễn phí, phí gửi xe 5k/người

2. Phủ Tây Hồ

Nằm gần hồ Tây, thuộc phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội. Ngôi chùa thờ cúng công chúa Liễu Hạnh, một trong những tứ tấu bất tử của Việt Nam. Truyền thuyết kể rằng bà là Quỳnh Hoa con gái thứ hai của Ngọc Hoàng. Bà bị đày xuống trần gian vì tội phá vỡ viên ngọc thủy tinh. Xuống trần, bà đi chu du tới mọi vùng đất.

ha-noi-thang-long-tu-tran-07

@mingghoaa_00

Khi đến Hồ Tây, bà dừng chân tại nơi này. Bà quyết định mở cửa hàng và sống ở đây. Bà đã giúp mọi người giải quyết, diệt trừ cái ác và trừng phạt kẻ gian. Nhiều người đến đây, không chỉ để tôn thờ Thanh Mẫu với hy vọng cô sẽ mang đến cho họ những điều tốt đẹp và may mắn, mà còn để chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp của thành phố thủ đô.

Thời gian mở cửaThời gian đóng cửa
Ngày thường5 giờ sáng7 giờ tối
Ngày lễ tết6 giờ sáng8 giờ tối
Riêng giao thừa mở hết đêm
  • Giá vé tham quan: miễn phí, phí gửi xe 5k/người.

3. Đền Ngọc Sơn

Nằm ở phía bắc của hồ Hoàn Kiếm, chùa Ngọc Sơn là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Hà Nội. Nếu đến Hà Nội, bạn thăm quan khu vực hồ Hoàn Kiếm thì không nên bỏ qua ngôi chùa đặc biệt này. Đền Ngọc Sơn được xây dựng trên một hòn đảo vào thế kỷ 19.

ha-noi-thang-long-tu-tran-08

@ayda_june

Ngôi đền được xây dựng như nơi để tưởng niệm các huyền thoại nổi tiếng của Việt Nam và Trung Quốc. Những người đã đóng góp những công lao to lớn cho đất nước. Những vị anh hùng được tưởng niệm tại chùa bao gồm tướng quân Trần Hưng Đạo, học giả Thánh Văn Xương và nghệ sĩ Nho giáo Nguyễn Siêu.

ha-noi-thang-long-tu-tran-09

@_truongcamtu_

Để tiếp cận địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội này, du khách sẽ phải đi qua cầu thê Húc cong cong như một dải lụa đào. Xung quanh đền Ngọc Sơn vô cùng yên bình và là nơi lý tưởng để thư giãn và tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên. Trong đền, bạn sẽ thấy một tác phẩm điêu khắc về một con rùa được nhiều người tin thần kim quy. Truyền thuyết nói rằng xưa kia Hoàng đế Lê Thái Tổ đang đi dọc bờ hồ. Khi đó, một con rùa lớn xuất hiện ra khỏi mặt nước dâng cho ngài một thanh bảo kiếm giúp ngài đánh thắng giặc ngoại xâm. Hoàn Kiếm cũng xuất phát từ truyền thuyết huyền thoại này.

4. Văn Miếu Quốc Tử Giám

Là trường đại học đầu tiên của nước ta. Văn Miếu Quốc Tử Giám là một trong những điểm lễ chùa đầu năm linh thiêng để người dân cầu công danh, đỗ đạt, sự nghiệp thăng tiến.

ha-noi-thang-long-tu-tran-10

@deardiaryblog

Mọi người tìm về đây để được tiếp thêm động lực từ những bảng vàng rực rỡ của ông cha, nạp vào nguồn năng lượng tràn đầy để vững tin trong hành trình nỗ lực học tập và khám phá tri thức nhân loại.

ha-noi-thang-long-tu-tran-11

@deardiaryblog

Bên cạnh đó, ngày nay Văn Miếu Quốc Tử Giám còn là nơi tổ chức hội thơ. Nơi đây là nơi khen tặng những học sinh ưu tú, xuất sắc. Đồng thời, đây cũng là điểm hẹn xin chữ của người dân thủ đô trong những ngày tết truyền thống với ước mong năm mới an lành; hoặc trong những mùa thi quan trọng của đất nước với niềm tin đỗ đạt của các sĩ tử.

5. Chùa Quán Sứ

Được coi là nơi trung tâm Phật giáo Việt Nam vào thế kỷ 15. Chùa Quán Sứ đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề đối ngoại vào thời điểm đó.

ha-noi-thang-long-tu-tran-12

@thuphuong12

Lý do là vào thời đó không có chùa Phật giáo mà chỉ có đền thờ để thờ cúng. Trong khi các đại sứ từ các vùng lãnh thổ theo đạo Phật. Sau đó, vua Lê ra lệnh dựng chùa cho những vị đại sứ thờ phụng.

ha-noi-thang-long-tu-tran-13

@trangphantom

Có thể khẳng định rằng nơi đây không nhiều điều nổi bật, nhưng nó thực sự là một kho báu quan trọng của Việt Nam. Nó có một ý nghĩa vô cùng giá trị trong lịch sử đất nước.

6. Chùa Hà

Chùa Hà nằm ở đường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chùa Hà là một trong những quần thể chùa đẹp và thu hút nhiều Phật tử, khách du lịch. Đặc biệt, nơi đây được rất nhiều bạn trẻ tìm đến.

ha-noi-thang-long-tu-tran-14

@nhd0104

Họ đến đây và cầu nguyện cho tình yêu của họ. Ngôi đền được xây dựng từ thời vua Lý Thánh Tông. Cấu trúc của chùa khiến người lần đầu tới đây bối rối không biết nên đi phần nào trước. Chùa Hà có nhiều cây cổ thụ. Cây già nhất hơn 300 tuổi, đứng cạnh bên lò hóa vàng. ha-noi-thang-long-tu-tran-15

@xuantongthanhh

Cây sao trước chùa cũng hơn 100 năm tuổi, cho quả mọng nước quanh năm. Những cây ở sân trước đến từ Ấn Độ. Mặc dù được cắt tỉa thường xuyên, cây vẫn trải rộng, bao phủ toàn bộ sân. Ngoài ra còn có một cái ao hình bán nguyệt trước sân.

Xem kinh nghiệm Cầu duyên chùa Hà

7. Chùa Một Cột

Thật dễ dàng để đến thăm chùa Một Cột vì nó nằm ở trung tâm Hà Nội. Chính xác, di tích lịch sử này nằm trong khu phức hợp Hồ Chí Minh và nằm gần lăng Hồ Chí Minh ở phố Ông Ích Khiêm, Ba Đình. Khi nói đến lịch sử chùa, nó được miêu tả là một ngôi chùa Phật giáo độc đáo với một câu chuyện hấp dẫn đằng kiến trúc của nó.

ha-noi-thang-long-tu-tran-16

@time_out_experience

Truyền thuyết kể rằng Hoàng đế Lý Thái Tổ có một giấc mơ đặc biệt về Phật Bà Quan Âm. Người đã trực tiếp đưa ông đến một nơi linh thiêng vô danh. Dựa trên giấc mơ này và lời khuyên của các vị thiền sư, sau đó, ông đã ra lệnh xây dựng ngôi chùa trông giống trong giấc mơ của ông. Đặc biệt là hoa sen của Đức Thánh Nữ ngồi trên tòa nhà này.

ha-noi-thang-long-tu-tran-17

@cedriklim

Kể từ đó, ngày 8 tháng 4 âm lịch, hoàng đế đến thăm chùa và thực hành các nghi thức của Đức Phật. Đó là tắm phật và thả chim. Với phong cách kiến ​​trúc tinh tế và truyền thuyết ly kì đằng sau nó, thật tuyệt khi bạn đến thăm địa điểm lịch sử này.

Bài viết trên đây là một số thông tin về các ngôi chùa đền nổi tiếng ở thủ đô. Halotravel hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho chuyến khai xuân đầu năm của bạn thêm phần thú vị.

Xem thêm một số bài liên quan:

No comments:

Post a Comment