Thursday, December 10, 2020

Khám phá chùa Trấn Quốc - ngôi chùa gần 1500 năm cực bình yên ở thủ đô

Người xưa đã từng có câu nói: “Muốn cầu tình duyên thì đi chùa Hà. Muốn cầu làm ăn thì đến phủ Tây Hồ. Còn muốn cầu bình yên thì phải đến chùa Trấn Quốc”. Cho đến ngày nay, ngôi chùa này vẫn thu hút đông đảo du khách thập phương ghé tới để cầu may. Không chỉ là một địa điểm du lịch tâm lịch, chùa Trấn Quốc còn được biết đến nhờ vẻ đẹp kiến trúc đặc biệt. Cùng Halo Travel khám phá ngôi chùa cổ gần 1500 năm này nhé!

1. Đôi nét về chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc ở đâu?

  • Địa chỉ: Đường Thanh Niên, Yên Phụ, Tây Hồ

Chùa Trần Quốc tọa lạc ở đường Thanh Niên, Yên Phụ, Tây Hồ. Đây được xem là một vị trí đắc địa hay nằm ở ngay gần Hồ Tây cũng như trung tâm của thủ đô. Do đó, bạn có thể ghé tới đây bằng nhiều phương tiện khác nhau. Nếu di chuyển bằng xe bus, bạn sẽ phải bắt xe số 50.

nhat_bun chua tran quoc

Ảnh: @nhat_bun

Lịch sử của chùa Trấn Quốc

Theo tìm hiểu, chùa Trấn Quốc đã được xây dựng từ thời vua Lý Nam Đế (541-547) tại thôn Y Hoa, gần bờ sông Hồng. Đến đời vua Lê Trung Hưng thì chuyển vào trong đê Yên Phụ. Sau đó, vào các năm 1624, 1628 và 1639, chùa tiếp tục được trùng tu, mở rộng.

marcusdanby chua tran quoc

Ảnh: @marcusdanby

Trước đây, chùa có tên gọi là chùa Khai Quốc. Đến thời vua Lê Hy Tông thì chuyển thành Trấn Quốc cho đến ngày này. Chùa Trấn Quốc đã từng là trung tâm Phật Giáo vào thời Lý Trần và thường được các vị vua và quan triều đình ghé tới để vãn cảnh và ngự giá trong các dịp lễ trong năm. Cho đến ngày nay, chùa Trấn Quốc vẫn luôn là một địa điểm được rất nhiều du khách thập phương ghé tới để cầu bình yên.

Xem thêm: Danh sách 12 ngôi chùa đẹp ở Hà Nội

2. Khám phá kiến trúc đặc biệt ở chùa Trấn Quốc

Ngôi chùa cổ gần 1500 năm tuổi này tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ ở Hồ Tây. Vì là chùa cổ lâu đời nên chùa Trấn Quốc đã trải qua nhiều lần tu sửa. So với kiến trúc ban đầu, chùa hiện nay đã có quy mô hoành tráng và vẫn giữ được những nét cổ kính từ năm 1815 đến giờ. Đặc biệt, vào năm năm 2016, báo Daily Mail của Anh đã bình chọn chùa Trấn Quốc là một trong 16 ngôi chùa đẹp nhất thế giới.

dw_places chua tran quoc ha noi

Ảnh: @dw_places

Cũng giống với những ngôi chùa ở Hà Nội khác, chùa Trấn Quốc được thiết kế theo trình tự và nguyên tắc của Phật Giáo. Chùa gồm 3 ngôi chính là Tiền Đường, nhà Thiêu Hương và nhà Thượng Điện. 3 nhà này nối với nhau thành chữ Công (工). Chùa Trấn Quốc sở hữu diện tích lên tới hơn 3000m2 gồm nhiều khu vực khác nhau.

barrytnz chua tran quoc

Ảnh: @barrytnz

Khu nhà Tiền Đường có hướng quay về phía Tây. Hai bên nhà Thiêu Hương và Thượng Điện có hai dãy hành lang. Phía sau khu Thượng Điện là gác chuông với kiến trúc ba gian có mái chồng diêm. Phía bên tay trái của khu Thượng Điện là nhà bia. Hiện nay, tại chùa Trấn Quốc vẫn còn lưu giữ 14 tấm bia với nhiều ý nghĩa về văn hóa cũng như lịch sử.

3. Những công trình đặc biệt nhất của chùa Trấn Quốc 

Tòa Bảo Tháp lục độ đài sen 

Một trong những công trình tiêu biểu nhất ở chùa Trấn Quốc không thể không nhắc đến chính là tòa Bảo Tháp lục độ đài sen. Ngay từ phía ngoài đường Thanh Niên bạn cũng có thể nhìn thấy tòa Bảo Tháp này đó.

dailytraveldestination chua tran quoc

Ảnh: @dailytraveldestination

Tòa Bảo Tháp lục độ sen đài được xây dựng từ năm 1998 đến năm 2003 thì hoàn thành. Ngôi Bảo Tháp này sở hữu chiều cao lên tới 15m gồm 11 tầng. Điều đặc biệt ở tòa Bảo Tháp này chính là bên trong mỗi tầng tháp sẽ được đặt 6 pho tượng Phật bằng đá quý màu trắng trong những ô cửa hình vòm.

world_travel_design chua tran quoc

Ảnh: @world_travel_design

Trên đỉnh của tháp có một tháp sen 9 tầng hay còn được biết đến là Cửu phẩm liên hoa. Tháp sen được tạc bằng đá quý nhưng vô cùng mềm mại. Đây cũng là công trình thường được nhiều du khách ghé tới tham quan và tìm hiểu nhất.

Một số ngôi chùa ở Hà Nội đẹp khác:

Cây bồ đề từ Ấn Độ

Đối xứng với tòa Bảo Tháp bạn sẽ thấy có 1 cây bồ đề. Được biết, cây bồ đề này đã được chính tổng thống Ấn Độ tặng trong chuyến thăm Hà Nội vào năm 1959. Điều tạo nên sự đặc biệt cho cây bồ đề chính là chúng được chiết từ cây đại bồ Đạo Tràng – nơi Đức Phật Thích Ca ngồi hành đạo cách đây hơn 25 thế kỉ.

cay bo de chua tran quoc

Ảnh: sưu tầm

Kho tàng kỉ vật Phật Giáo

Đến với chùa Trấn Quốc bạn sẽ được khám phá một pho tàng Phật Giáo đồ sộ và mang tính lịch sử văn hóa tín ngưỡng lớn. Ngôi chùa cổ đại này sở hữu những pho tượng Phật và Bồ Tát được làm từ các loại đá quý được đặt trong tòa Thượng Điện. Đặc biệt, vào bên trong bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn được sơn son thiếp vàng vô cùng tinh xảo.

tuong-vang-trong-chinh-dien-tam-bao-chua-Tran-Quoc-Ha-Noi

Ảnh: sưu tầm

4. Lưu ý khi đi chùa Trấn Quốc

  • Vì là một địa điểm du lịch tâm linh nên khi tới đây bạn nên lựa chọn những trang phục lịch sự, kín đáo. Không nên mặc hở hang, quần đùi, áo cộc.
  • Vào các ngày lễ Tết hay ngày rằm, mùng 1, chùa đón rất đông du khách ghé tới tham quan cũng như cầu may. Chính vì vậy, khi tới chùa vào những ngày đông đúc bạn nên tự bảo quản tư trang của mình.
  • Không sờ tay vào các pho tượng bên trong chùa

Nếu là một người thích tìm hiểu về lịch sử và văn hóa hay đơn giản muốn tìm cho mình một nơi bình yên, thanh tịnh thì chùa Trấn Quốc chắc chắn sẽ là một điểm dừng chân lý tưởng. Không quá hào nhoáng hay tráng lệ, ngôi chùa cổ gần 1500 năm tuổi này níu chân du khách nhờ vẻ đẹp cổ kính và yên bình giữa thủ đô Hà Nội.

Xem thêm bài viết: 

No comments:

Post a Comment